นายกฯ ห่วงเขื่อนแก่งกระจาน เตือนประชาชนรับมือน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี สั่งทุกหน่วยงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำหลายพื้นที่โดยเฉพาะเขื่อนแก่งกระจาน พร้อมเตือนประชาชนปรับตัวรับภาวะน้ำท่วม คาดระดับน้ำสูงกว่าปี 2560

วันนี้ (5 ส.ค.61) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามปริมาณน้ำในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังได้รับรายงานว่าปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้น เพราะฝนตกต่อเนื่อง และมีโอกาสจะล้นสปิลเวย์หรือทางน้ำล้น และไหลเข้าสู่เขื่อนเพชรบุรีและตัวเมืองเพชรบุรี


ขณะที่ตลอดเส้นทางของน้ำจะทำให้น้ำไหลลงข้างทาง ซึ่งอาจจะกระทบบ้านเรือนริมทางน้ำ รีสอร์ท และพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน และ อ.ท่ายาง โดยภาพรวมคาดว่าระดับน้ำในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน อยู่ที่ประมาณ 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร และจะส่งผลให้น้ำท่วมขังราว 1 - 2 เดือน ซึ่งนานกว่าปีก่อนที่ขังนาน 1 เดือน

นายกรัฐมนตรีสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ผ่านกระทรวงมหาดไทย ให้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง และวางแผนการดำเนินชีวิตในช่วงที่น้ำท่วม ส่วนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้เตรียมดูแลทั้งเรื่องเส้นทางคมนาคม การสาธารณสุข โรงพยาบาล ไฟฟ้า ประปา รวมถึงจุดอพยพประชาชนและการจัดหาอาหารและสิ่งของที่จำเป็นให้พร้อม

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้กรมชลประทานได้เร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อน ส่วนจุดที่มีคันกั้นน้ำก็จะลดระดับเพื่อเปิดทางให้น้ำไหลออก ช่วยบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเรือน รีสอร์ท และพื้นที่การเกษตร นอกจากนี้กองทัพเรือยังได้ส่งเรือผลักดันน้ำและกำลังพลลงไปช่วยดำเนินการในพื้นที่โดยเร่งด่วนแล้ว

 

 เขื่อนวชิราลงกรณ – ศรีนครินทร์ ปรับเพิ่มการระบายน้ำ 

ขณะที่สองเขื่อนใหญ่ในจังหวัดกาญจนบุรี ทั้งเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ ประกาศปรับเพิ่มการระบายน้ำ หลังยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำ ในเขื่อนวชิราลงกรณวัดได้ 7,403 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 83.5 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ควบคุม ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์มีปริมาณน้ำกักเก็บ 15,338 ล้านลูกบาศกิ์เมตร หรือร้อยละ 86.4 ล่าสุดทางชลประทานจึงปรับแผนพร่องน้ำออกจากเขื่อนทั้งสองแห่ง ตั้งแต่วันนี้ โดยเขื่อนวชิราลงกรณจะทยอยเพิ่มการระบายน้ำจากเดิมวันละ 36 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 37 ล้านลูกบาศก์เมตร และ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์จะทยอยปรับเพิ่มจากวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 18 ล้านลูกบาศก์เมตร และ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณน้ำจากเขื่อนทั้งสองแห่งจะไหลผ่านเขื่อนแม่กลอง ซึ่งทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ