นักวิทย์สร้าง “ผิวหนังไฟฟ้า” ให้ความรู้สึกเหมือนของจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยในสหรัฐฯ ประดิษฐ์ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะช่วยให้ผู้พิการที่ต้องใช้แขนขาเทียม สามารถรับความรู้สึกจากการสัมผัสเหมือนคนปกติ โดยเฉพาะความรู้สึกเจ็บ

ลุค ออสบอร์น นักศึกษาปริญญาโทของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ ได้พัฒนาผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทำจากยางและผ้า พร้อมติดตั้งตัวนำไฟฟ้าเพื่อส่งผ่านความรู้สึกไปยังมือเทียม ก่อนส่งต่อไปยังเส้นประสาทที่ส่วนปลายสุดของแขนที่ถูกตัดออกไป และเดินทางไปถึงสมองในที่สุด

โดย ออสบอร์น ความรู้สึกที่ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ส่งต่อไปยังสมองขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ผู้ใช้งานอวัยวะเทียมสัมผัส เช่นเมื่อของมีคมบาดเข้าไปในผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะเกิดความรู้สึกเจ็บส่งไปยังสมอง และก่อให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองด้วยการปล่อยของมีคมนั้นทันที

ศาสตราจารย์ นิทิช เทเคอร์ หัวหน้าศูนย์ทดสอบเครื่องมือชีวภาพและวิศวกรรมระบบประสาท ของ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่าแม้ความรู้สึกเจ็บปวดจะไม่ใช่สิ่งที่ดี แต่ มนุษย์จำเป็นต้องมีความรู้สึกแบบนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นกลไกการปกป้องตนเองในร่างกายมนุษย์เพื่อความอยู่รอด

นอกจากนี้ เทเคอร์ว่า ผิวหนังไฟฟ้านี้อาจนำใช้กับหุ่นยนต์ในอนาคตเพื่อทำให้มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวเพราะการที่มีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกัน ก็จะช่วยให้หุ่นยนต์หลีกเหลี่ยงสัมผัสสิ่งต่างๆด้วยความรุนแรงมากเกินไป หรือ ใช้ความระมัดระวังในการสัมผัสกับวัตถุที่อาจแตกหักง่าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ