เร่งพร่องน้ำ 5 เขื่อน รับมือ “พายุเบบินคา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สทนช.เฝ้าระวัง 5 เขื่อนน้ำสูง เร่งพร่องรับมือ "พายุเบบินคา" ปภ.เตือน 58 จว.เจอน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก-ดินโคลนถล่ม  ด้าน "บิ๊กฉัตร" ลงตรวจเขื่อนขุนด่านฯ สั่งระบายน้ำรับฝนรอบใหม่

กรณีกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศแจ้งเตือนพายุโซนร้อน "เบบินคา" (BEBINCA) เคลื่อนเข้าเวียดนามตอนบนและสปป.ลาว ส่งผลทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในช่วงวันที่ 14-19 สิงหาคมนั้น ล่าสุดวานนี้ (15 ส.ค.61)  สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ออกประกาศเฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ฉบับที่ 5/2561 เรื่องสถานการณ์น้ำ โดยระบุว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 17 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2561 เรื่อง "พายุโซนร้อน เบบินคา" ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกชุกหนาแน่นและฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคใต้ อ่าวไทย และภาคตะวันออกมีกำลังแรงขึ้น จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มได้ในระหว่างวันที่ 14-19 สิงหาคม 2561 นั้น

เนื่องจากอ่างเก็บน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางด้านตะวันตก ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก หลายแห่งมีปริมาณน้ำในอ่างมากกว่าร้อยละ 80 ของความจุและเต็มอ่าง โดยเฉพาะเขื่อนวชิราลงกรณ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี, เขื่อนน้ำอูน ต.แร่ อ.พังโคน จ.สกลนคร, เขื่อนขุนด่านปราการชล ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก, เขื่อนคีรีธาร ต.บ่อเวฬุ อ.ขลุง จ.จันทบุรี และเขื่อนแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จึงอาจส่งผลกระทบให้น้ำไหลล้นข้ามทางระบายน้ำล้นของเขื่อนและส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

ดังนั้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ทั้งนี้ให้หน่วยงานที่มีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ เร่งพร่องน้ำรองรับปริมาณน้ำที่เพิ่ม โดยให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำน้อยที่สุด ตลอดจนตรวจสอบความมั่นคงของอาคาร รวมถึงประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้รับทราบต่อไป

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาลุ่มน้ำคลองวังโตนด โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี จากนั้นไปตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>  //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ