ขนส่ง เพิกถอนใบขับขี่ “หญิงวัย 69 ปี” ป่วยสมองเสื่อมขับรถชนรปภ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ สั่งเพิกถอนแล้ว ใบอนุญาตขับขี่ของหญิงวัย 69ปี ป่วยสมองเสื่อม หลังก่อเหตุ ขับกระบะพุ่งชน รปภ.สนามบินเชียงใหม่ เจ็บสาหัส ชี้ ขาดคุณสมบัติเนื่องจากสุขภาพร่างกายไม่พร้อมเสี่ยงก่ออันตราย

นาย ชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณี ที่หญิงคนหนึ่งอายุ 69 ปี ขับรถกระบะพุ่งชนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานเชียงใหม่ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ต่อมา มีการระบุว่า หญิงคนดังกล่าวมีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม ซึ่งมีผลทำให้ มีพฤติกรรมทางอารมณ์ ที่ก้าวร้าว หงุดหงิด ได้ง่ายและควบคุมยากกว่าคนปกติ อันเป็นผลมาจากอาการเจ็บป่วยดังกล่าว โดยพฤติกรรมดังกล่าวนั้น ถือว่าขาดคุณสมบัติ ในการจะได้รับใบอนุญาตขับขี่ และถือว่าเป็นอันตราย ต่อการขับขี่ บนท้องถนน

ดังนั้น ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการ ทำหนังสือเสนอไปที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นนายทะเบียน ที่ออกใบอนุญาตขับขี่ให้กับนางสาวภัทรา เพื่อทำการเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งทางนายทะเบียนสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ตลอดชีวิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกันขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า นอกจากโรคต้องห้ามต่างๆ ในการออกใบอนุญาตขับขี่ เช่น โรคลมชัก โรคความดันโลหิต เป็นต้น ขณะนี้ทางกรมการขนส่งทางบก ยังกำลังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับแพทยสภา เกี่ยวกับการกำหนดโรคที่ต้องห้ามๆเพิ่มเติม ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ แต่แนะนำว่า ครอบครัวหรือญาติของผู้ขับขี่ ที่มีโรคประจำตัวต่างๆ ควรจะหมั่น สังเกตอาการและสุขภาพ ของผู้ขับขี่ หากพบว่ามีความผิดปกติ หรือเสี่ยงที่จะขับขี่และก่อให้เกิดอันตรายได้ ควรจะให้งดเว้นการขับขี่บนท้องถนนเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น

รวมทั้งยอมรับว่าการออกใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ ทำให้ยากแก่การ ติดตามตรวจสอบ สุขภาพและสมรรถภาพในการขับขี่ของผู้ถือใบขับขี่ แตกต่างจากในปัจจุบัน ที่เป็นการออกใบอนุญาตขับขี่แบบชั่วคราว 2 ปีหรือ 5 ปี ซึ่งสามารถตรวจสอบ สมรรถภาพและสุขภาพของผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ได้ ว่ามีความพร้อมหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ