ลุยยกระดับ “ฟาร์มไก่ไข่” ขึ้นแท่นมาตรฐานบังคับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เผย เตรียม ลุยยกระดับฟาร์มไก่ไข่ ขึ้นแท่นมาตรฐานบังคับสำหรับฟาร์มขนาดใหญ่ เพื่อให้ได้ไข่ไก่ที่ปลอดภัย มีคุณภาพเหมาะสมในการนำไปบริโภค

น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ มกอช. อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นชอบในหลักการกำหนดมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่เพื่อให้เป็นมาตรฐานบังคับ

คาดว่าหากกระบวนการแล้วเสร็จสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาประมาณเดือนพ.ย.-ธ.ค. ปลายปี 2561 และปลายปี 2562 จะเริ่มบังคับสำหรับฟาร์มขนาดใหญ่ตามลำดับเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการไข่ไก่คุณภาพดีที่ได้จากฟาร์มที่มีมาตรฐานการผลิต และการส่งออกในอนาคต โดยขอบข่ายการบังคับของมาตรฐานฉบับใหม่นี้ กำหนดการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มไก่ไข่ที่เลี้ยงไก่ไข่เพื่อการค้าฟาร์มที่เลี้ยงไก่ไข่ตั้งแต่ 1,000 ตัว ขึ้นไป

โดยครอบคลุมองค์ประกอบฟาร์ม การจัดการ อาหาร น้ำ การจัดการบุคลากร การจัดการสุขภาพสัตว์ การจัดการด้านสวัสดิภาพสัตว์ การจัดการไก่รุ่น ไก่ระยะไข่และไข่ไก่ การจัดการสิ่งแวดล้อม การบันทึกข้อมูลเพื่อให้ได้ไข่ไก่ที่ปลอดภัย มีคุณภาพเหมาะสมในการนำไปบริโภคเป็นอาหาร แต่ไม่ครอบคลุมฟาร์มไก่ไข่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการเลี้ยงระบบอื่น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ