ลงเสาเอกสร้างพิพิธภัณฑ์ศาลาถ้ำหลวง พ.ย.นี้เสร็จแน่นอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่ากรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืชจะยังประกาศปิดวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อย่างไม่มีกำหนดก็ตามแต่ทุกวันนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวไม่ขาดสาย ด้าน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้ทำพิธีลงเสาเอกสร้างพิพิธภัณฑ์ศาลาถ้ำหลวง แล้ว

ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันประกอบพิธีลงเสาเอกศาลาอนุสรณ์สถานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่อาจารย์เฉลิมชัยและศิลปินเชียงรายและกรมอุทยานร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่แสดงภาพวาดศิลปะบนผืนผ้าใบยาว 13 เมตร ที่เล่าเรื่องราวที่นักเตะและโค๊ช13คน ทีมหมู่ป่าอะคาเดมีเข้าไปติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยเสาเอกที่ประกอบพิธีลงสู่ก้นหลุมเป็นไม้สักความยาว 13 เมตรเท่ากับตัวเลขของ13 คน ที่ติดภายในถ้ำ

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ศาลาถ้ำหลวง จะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน อาจจะเสร็จพร้อมกับอนุสาวรีย์จ่าแซม ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเยี่ยมชมศาลาถ้ำหลวง ภาพวาดงานศิลปกรรมได้ในขณะที่ตัวถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนยังปิดฟื้นฟูธรรมชาติและจะเปิดให้ชมราวปลายเดือนมกราคมหรือก็ต้นเดือนกุมภาพันธ์

แม้ว่ากรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืชจะยังประกาศปิดวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อย่างไม่มีกำหนดก็ตาม แต่ปรากฏว่าทุกวันนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่นี่อย่างต่อเนื่องนับพันคนต่อวัน ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องอนุโลมให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมถ้ำหลวง แต่อนุญาติให้เข้าไปชมได้เพียงบริเวณป้ายวนอุทยาน บันไดทางขึ้นและบริเวณแยกปากทางขึ้นถ้ำหลวงเท่านั้น  ในส่วนของถ้ำหลวงยังไม่อนุญาติให้เข้าไปโดยยังคงมีการนำเหล็กมาทำรั้วกั้นและล็อคกุญแจอย่างแน่นหนา เนื่องจากปัจจุบันยังมีฝนตกในพื้นที่น้ำยังท่วมสูงถึงบริเวณปากถ้ำโถงแรก และยังไม่ได้เคลียร์อุปกรณ์ที่ใช้การช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยคาดว่าจะทำการพื้นฟูได้ในช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้า หลังจากฝนหยุดตกและน้ำในถ้ำลดระดับจนเข้าสู่ภาวะปกติ กรมอุทยานฯถึงจะเปิดให้เข้าชมได้อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้ถ้ำหลวง ,

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ