ไต้ฝุ่น "มังคุด" ถล่มจีน-ฮ่องกง-ฟิลิปปินส์ ยอดตายพุ่งเกือบร้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้ฝุ่น “มังคุด” ได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างให้กับฟิลิปปินส์ ฮ่องกง รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบร้อยคน บาดเจ็บอีกกว่า 200 คน

พายุไต้ฝุ่น “มังคุด” ซึ่งสื่อจีน ยกให้เป็น “ราชาแห่งพายุ” ได้พัดขึ้นฝั่งที่มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ด้วยกำลังลม 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง คลื่นสูงและน้ำท่วมฉับพลัน กระทบกับประชาชนกว่าร้อยล้านชีวิตที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากทางการสั่งระงับกิจกรรมและการเดินทางสัญจรทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบริการรถไฟ เรือโดยสาร (มีรายงานคลื่นสูงกว่า 7 เมตรบริเวณช่องแคบไต้หวัน) และเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกไปนับพันเที่ยว ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ทางการยังประกาศเตือนภัยระดับสีแดง พร้อมสั่งอพยพประชาชนเกือบ 2.5 ล้านคนไปยังที่ปลอดภัย

เช่นเดียวกับที่ฮ่องกง เมื่อวานนี้ ทางการประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด และเตือนให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ป้องกันถูกลมพายุพัดสิ่งของปลิวใส่ ก่อนจะมีการลดระดับเตือนภัยในเวลาต่อมา

แรงลมพายุยังทำให้เกิดคลื่นสูงกว่า 3 เมตรครึ่ง กระจกตามอาคารบ้านเรือนแตกเสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนบนตึกสูงระบุว่า รู้สึกเหมือนตัวตึกสั่นไหวและส่ายไปมา ขณะปะทะกับลมพายุด้วย ส่วนการเดินทางสัญจรทั่วทั้งเกาะเป็นอัมพาต และมีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 800 เที่ยว

ที่มาเก๊า ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน ทางการสั่งปิดกาสิโนชื่อดังทุกแห่งในพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุและน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มาเก๊าตัดสินใจปิดกาสิโนทั้งหมด เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตในจีนแล้วอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บรวมกว่า 200 คน

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักไม่แพ้กัน ล่าสุด ทางการได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าเก็บกวาดซากความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นอย่างน้อย 64 คน สูญหายอีก 43 คน

ล่าสุด พายุไต้ฝุ่นมังคุดได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกของจีน โดยคาดว่าพายุจะพัดผ่านไปยังมณฑลกุ้ยโจว เทศบาลนครฉงชิ่ง และมณฑลยูนนานในวันนี้ ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นภายในวันพรุ่งนี้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

ขอบคุณภาพจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ