รองผู้ว่าฯกทม. เผยผู้ว่าฯ สั่งจ่ายค่าน้ำ – ไฟ ให้หอศิลป์ฯแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุ ปัญหางบหอศิลป์ฯ เกิดจาก ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องเงินอุดหนุนของ กทม.ปี 2560 ฉบับเพิ่มเติม ที่ให้ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการบริหารจัดการหอศิลป์ฯ เป็นความรับผิดชอบของผู้รับสิทธิ์ คือมูลนิธิหอศิลป์ฯ ขณะที่ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร มีคำสั่งล่าสุดจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ ให้หอศิลป์ฯ ถึงปี 2562 แล้ว

วันนี้ (27 ก.ย.61) นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับมอบหมายจากพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่ากรุงเทพมหานครไม่มีแนวคิดที่จะเข้าไปยึดการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพราะอยู่ภายใต้การบริหารของมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์การสร้างหอศิลป์และสัญญาการให้สิทธิ

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวถึงประเด็นที่ถูกระบุว่า กรุงเทพมหานครไม่สนับสนุนงบประมาณในปี 2561 โดยตัดงบจาก 40 ล้านบาท เป็น 9 ล้านบาทนั้น ยืนยันไม่มีการตัดงบ แต่เนื่องจากติดขัดข้อบัญญัติ กทม.เรื่องเงินอุดหนุนของ กทม.ปี 2560 ฉบับเพิ่มเติม ที่ต้องให้เสนอโครงการเป็นในส่วนหมวดรายจ่ายอื่น ของสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว หรือ สวท. ต่อคณะกรรมการสภากรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณางบประมาณ ซึ่งเห็นว่าโครงการที่เสนอมานั้นเข้าข่ายตามสัญญาการให้สิทธิในข้อ 8 ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการบริหารจัดการหอศิลป์ เป็นความรับผิดชอบของผู้รับสิทธิ์ คือมูลนิธิหอศิลป์ฯ คณะกรรมการจึงไม่อนุมัติตามที่ขอมา โดยล่าสุดผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสั่งการให้ สวท.เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือ เรื่องค่าน้ำ และค่าไฟ แล้ว

ขณะที่มีการระบุว่า กรุงเทพมหานครไม่สนับสนุนงบประมาณในปี 2562 ยืนยันว่ากรุงเทพมหานคร นำเสนอของบไปยังคณะกรรมการสภา กทม.รวมถึงแปรญัตติเพื่อขอจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้แล้ว แต่สภากทม.ก็ไม่อนุมัติ เนื่องจากมองว่าหอศิลป์เป็นนิติบุคคล และติดขัดข้อบัญญัติ กทม.เรื่องเงินอุดหนุนของ กทม.ปี 2560 ฉบับเพิ่มเติม ตามสัญญาการให้สิทธิในข้อ 8  ซึ่งในข้อนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาในขณะนี้

อย่างไรก็ตามในวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเชิญคณะกรรมมูลนิธิหอศิลป์ร่วมประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการดำเนินงานของหอศิลป์ฯ ที่อยู่ระหว่างรวบรวมผลการศึกษาการทำงานเพื่อหาทางออกเรื่องนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ