“อยากให้เด็กมีความกล้าแสดงออกในการเรียนรู้” เปิดใจ “ครูน้อย” ใช้ดนตรีร็อกสอน นร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ครูน้อย’ ใช้ดนตรีแนวร็อกสอนเด็กนักเรียน โรงเรียนวัดลาดประทุมคงคาราม จนสร้างความมั่นใจ และความเป็นตัวของตัวเองให้กับเด็ก ๆ พร้อมเผยครูมืออาชีพไม่ใช่แค่สอนอย่าเดียว แต่ต้องรู้ว่าเด็กมีความต้องการอะไร

วันนี้ (28 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติชัย พันธมาศ หรือ ครูน้อย ครูสอนวิชาศิลปะดนตรีและนาฏศิลป์ โรงเรียนวัดลาดประทุมคงคาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้นำดนตรีแนวร็อกที่ตนเองชื่นชอบมาใช้สอนควบคู่กับวิชาดนตรี ทำให้เด็กนักเรียนต่างชื่นชอบกันเป็นจำนวนมาก โดย ครูน้อย เปิดเผยผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว สถานีโทรทัศน์ช่องพีพีทีวี 36 ว่า อยากให้เด็ก ๆ มีความกล้าแสดงออกในการเรียนรู้อย่างมีความสุข ส่วนตัวชอบดนตรีแนวร็อกอยู่แล้ว จึงนำมาสอนในวิชาดนตรี และยังทำให้เด็กเป็นตัวของตัวเอง เพราะเพลงร็อกไม่ต้องปรุงแต่งอะไร เป็นเพลงแห่งความจริงใจ การสอนของตนจะมี 4 ข้อ ประกอบด้วย ร่างกาย, ด้านอารมณ์, สังคม และสติปัญญา ดนตรีแนวร็อกเป็นงานศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่นำมาใช้แล้วเด็กจะมั่นใจตัวเองสูง มีความคิดความอ่าน และมีการวิเคราะห์เนื้อหาต่าง ๆ มากขึ้น

โดยเริ่มแรกตนเล่นดนตรีร็อกอยู่คนเดียว จากนั้นเด็กก็จะมอง และถามว่าอาจารย์เพลงอะไรสนุกจัง พอซึมซับไปเรื่อย ๆ เขาก็เริ่มชอบ สำหรับตนไม่คิดว่าดนตรีทุกประเภทจะมีความรุนแรง ตนโชคดีที่ผู้ปกครองเขาเห็นลูกตนเองดนตรีแบบนี้ ซึ่งเชื่อว่าลึก ๆ เขาอาจจะตกใจ แต่ในสิ่งที่เขาเห็นนั้นลูกเขากำลังมีความสุข

“อาชีพครูใคร ๆ ก็เป็นได้ถ้ามีคุณสมบัติพร้อม แล้วคุณก็สอบผ่าน คุณก็ทำหน้าที่ของครูได้ แต่ส่วนครูมืออาชีพ มันมากกว่านี้ครับ เพราะว่าไม่ใช่แค่สอนเด็กอย่างเดียว เราต้องมีความเสียสละ มีความรักให้กับเขา มีความเมตตา และต้องรู้ว่าเด็กแต่ละคนมีความต้องการเรื่องอะไร มันต้องเหนื่อยกว่าอาชีพครูมาก” ครูน้อย กล่าว

โดย ด.ญ.ธัญสินี สัยอรรถ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ตำแหน่งนักร้องและกีต้าร์ กล่าวว่า เล่นดนตรีมาได้ประมาณ 2-3 ปี ก่อนหน้านี้เล่นเครื่องดนตรีอูคูเลเล่แล้ว จนมากระทั่งมาเล่นเครื่องดนตรีกีตาร์ โดยช่วงแรกไม่ได้เล่นเพลงร็อก แต่พอเห็นครูน้อยเล่น ตนจึงอยากเล่นบ้าง และรู้สึกชอบมาก  

ขณะที่ ด.ช.ศาสตราวุธ จาบจันทึก นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ตำแหน่งนักร้อง กล่าวถึงการได้เล่นเพลงแนวร็อก ว่า ได้ปลดปล่อยความเป็นตัวเอง ทำให้มีความสุขกับเพื่อน ๆ และชอบดนตรีแนวร็อกมาก ใช้เวลาฝึกไม่นานวันหนึ่งใช้เวลา 2-3 นาทีก็พอ ซึ่งไม่รู้สึกเหนื่อย เพราะทำให้ตนมีความสุข

ด้าน ด.ช.ชัชวาล วันพลทอง ชั้นประถมศึกษาปีที่5 ตำแหน่งมือกลอง ระบุว่า ศึกษาวิธีเล่นกลองมาจากยูทูบ ทั้งนี้สมัยก่อนชอบเล่นเกม และไม่ค่อยมีความรับผิดชอบ แต่พอมีครูน้อยเข้ามาในโรงเรียนก็เริ่มเล่นดนตรี จนเลิกติดเกม

ชมรายการเต็ม : “ครูหัวใจร็อก” สอนด้วยเสียงเพลง เปลี่ยนชีวิตเด็ก สนใจดนตรี มีสมาธิการเรียน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ