เปิดใจครูสายร็อก ใช้ดนตรีเป็นสื่อกลางหาตัวตนเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายบ้านอาจเคยเจอปัญหาเด็กไม่ชอบไปโรงเรียน บางคนบอกว่าทั้งยากและน่าเบื่อ แต่สถานการณ์นี้ ไม่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดประทุมคงคาราม จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะตั้งแต่มีครูคนใหม่ย้ายเข้ามา ก็สร้างสีสันให้กับโรงเรียนอย่างมาก ขณะที่เด็กหลายคนก็กล้าแสดงออกกันมากขึ้น

วันนี้ (28 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพที่เห็นเป็นประจำในวิชาดนตรีของโรงเรียนวัดประทุมคงคาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คุณครูกิตติชัย พันธมาศ หรือครูน้อย เรียกวิธีการนี้ว่า “เรียนปนเล่น” ซึ่งครูน้อยใช้มาตลอด 13 ปีในชีวิตข้าราชการครู เพื่อสร้างห้องเรียนในฝันเพิ่มสีสันให้กับการเรียนการสอน

โดยเป้าหมายของครูน้อยนอกจากการให้ความรู้ ยังต้องการดึงตัวตนและศักยภาพของเด็ก ซึ่ง ครูน้อย กล่าวว่า ทุก ๆ เวลาว่าง จึงมักจะเห็นเด็ก ๆ กลุ่มนี้มารวมตัวกัน เพื่อให้ครูน้อยสอนดนตรี จนสามารถตั้งวงดนตรีรุ่นจิ๋ว โดยช่วงแรกใช้เครื่องดนตรีที่ซื้อโดยทุนทรัพย์ของครูน้อยเองทั้งหมด จนกระทั่งเด็ก ๆ กลุ่มนี้ได้ออกไปโชว์ให้ผู้ใหญ่เห็นความสามารถ นอกจากคำชื่นชมแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนเข้ามาต่อเนื่อง

นอกจากนักดนตรีรุ่นจิ๋วกลุ่มนี้ ที่เริ่มรู้จักตัวเองตั้งแต่เด็ก กองเชียร์ที่เห็นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะความกล้าแสดงออกและรอยยิ้มของเด็กทุกคนที่นี่ เป็นเครื่องบ่งชี้บอกว่า สิ่งที่ครูน้อยทุ่มเทไปเริ่มเห็นผลแล้ว ครูน้อยย้ำว่า เด็กทุกคนมีความแตกต่าง ดังนั้นครูที่ดีจำเป็นต้องดึงตัวตนและศักยภาพเด็กออกมาให้ได้ ที่สำคัญคือทำอย่างไรให้เด็ก ๆ เรียนอย่างมีความสุข

วโรดม ศรีสัตยานุสรณ์ ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ