กฟน.เปิดตัว “ท่อไมโครดักท์”แก้ปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การไฟฟ้านครหลวง เร่งแก้ปัญหาสายสื่อสารที่รกรุงรัง ไม่เป็นระเบียบ บนเสาไฟฟ้า ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ เพื่อรวมสายสื่อสารต่างๆไว้ในท่อเดียว ตั้งเป้านำร่องใน 8 เส้นทางที่เป็นถนนสำคัญ เทคโนโลยีนี้จะเป็นอย่างไรติดตามจากรายงาน

เมื่อวันที่ (1 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง ที่เกิดขึ้นจากการลักลอบพาดสาย โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน จนทำให้เกิดปัญหาทัศนียภาพรวมถึงอุบัติเหตุต่างๆ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. พยายามเร่งแก้ปัญหา  ล่าสุด  กฟน. ได้ทดสอบใช้เทคโนโลยีใหม่สำเร็จ โดยใช้ “ท่อไมโครดักท์” หรือ “ท่อร้อยสายสื่อสารแบบแขวน” ในการรวมสายสื่อสารครั้งแรกในประเทศไทย นำร่องในพื้นที่ถนนราชวิถี  ระยะทาง 730 เมตร  

ท่อไมโครดักท์  มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.5 เซนติเมตร รองรับสายสื่อสารใยแก้วนำแสง ได้สูงสุดจำนวน 672 CORE เพียงพอกับสายสื่อสารในปัจจุบันที่มีอยู่จำนวน 158 CORE

นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ระบุว่า ท่อไมโครดักท์ สามารถทนต่ออุณหภูมิที่ร้อน และความชื้น รวมถึงยังใช้งบประมาณในการติดตั้งถูกกว่า การนำสายไฟฟ้าหรือสายสื่อสารลงใต้ดินถึง 10 เท่า

ตามแผนในระยะแรก  กฟน. จะติดตั้ง ท่อไมโครดักท์ รวมทั้งสิ้น 8 เส้นทาง เริ่มจากจุด ถนนราชวิถี ถนนสาธร ถนนพระราม4 ถนนสารสิน ถนนชิดลม ถนนหลังสวน ถนนเจริญราษฎร์ และ ถนนอังรีดูนังต์ ระยะทางรวมกว่า 15 กิโลเมตร คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2562         

 

ทีมข่าวพีพีทีวี รายงาน

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ