ชาวบ้านขอคืนสิทธิ์ที่ดินกว่า 10,000 ไร่ ที่ถูกกันเป็นเขตน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านริมลำน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ขอคืนสิทธิ์ที่ดินทำกินรวมกว่า 1 หมื่นไร่ จากกรมชลประทาน หลังถูกเวนคืนเพื่อกันเขตน้ำท่วม เมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ (1 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตัวแทนชาวบ้านจาก 6 ตำบล ในพื้นที่อำเภออุบลรัตน์และอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เข้าพบนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือคืนสิทธิ์ที่ดินทำกินพื้นที่รวมกว่า 11,000 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางการเกษตรอยู่ริมลำน้ำพอง

ชาวบ้านบอกว่า เมื่อปี 2513 ทางกรมชลประทานได้เวนคืนที่ดินจากชาวบ้านประมาณ 1700 คน เพื่อกันเขตแนวน้ำท่วม ตลอดแนวลำน้ำพองในเขตพื้นที่ 2 อำเภอ แต่ที่ผ่านมามีน้ำท่วมเพียงครั้งเดียว ชาวบ้านจึงต้องการที่ดินทำกินคืน และได้เรียกร้องมานาน  กระทั่งปี 2542 สำนักนายกรัฐมนตรีมีมติให้กรมชลประทานสอบสิทธิ์ที่ดินให้เจ้าของเดิมหรือทายาท แต่ก็ยังไม่คืบหน้า ทั้งที่มีการสอบสิทธิ์แล้วเสร็จแล้ว 380 คน

หลังรับเรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนชาวบ้าน เพื่อตรวจสอบแนวในระดับที่น้ำจะท่วมถึง รวมทั้งการพิสูจน์สิทธิ์ในที่ดินทำกิน โดยจะมีการใช้เทคโนโลยี เช่น การแปลภาพถ่ายทางอากาศมาประกอบการพิจารณา  สำหรับกรณีที่ชาวบ้านร้องขอที่ดินคืน ทางจังหวัดจะพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพราะที่ดินเป็นที่ของหลวง ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาระดับคณะรัฐมนตรี

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ