เปิดประวัติ “บิ๊กแดง อภิรัชต์ คงสมพงษ์” จากนักบิน สู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การให้สัมภาษณ์ครั้งแรกของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หลังจากได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มาหมาดๆทำให้ฝ่ายการเมืองหน้ากระดานออกมาตอบโต้ โดยเฉพาะประเด็นรัฐประหารที่มองว่าหากการเมืองไม่ออกมาจราจลก็ไม่เกิดขึ้น

ซึ่งดูเสมือนเป็นสัญญาณเตือนไปยังกลุ่มการเมืองแต่ละขั้ว อย่าปลุกระดมมวลชนออกมาก่อจราจลอีกเพราะไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะมีการรัฐประหารอีกหรือไม่

สำหรับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือ ที่สื่อมวลชนเรียกว่า “บิ๊กแดง”  ถือได้ว่าเป็นนายทหารที่มีสามารถหลากหลาย เพราะเริ่มต้นชีวิตราชการในเหล่าทหารขนส่ง ในตำแหน่ง นักบินฝูงบินกองการบิน กรมการขนส่งทหารบก เพราะมีความฝันอยากเป็นนักบินเหมือนผู้เป็นบิดาคือ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ แทบจะนับได้ว่าเป็นผบ.ทบ.คนแรกที่มาจากนักบิน"

หลังจากนั้น “บิ๊กแดง” ได้ย้ายเหล่าจากทหารขนส่ง มาเติบโตในเหล่าทหารราบ สังกัดกองพลที่1รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) จนได้เป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 พัน 2 รอ.) ก่อนติดยศพ.อ. ในตำแหน่ง เสธ.ร.11 รอ. และขยับขึ้นเป็นรอง ผบ.ร.11 รอ. และ ถูกส่งไปดูแลความสงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส จากนั้นขยับขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ร.11 รอ. และขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (รอง ผบ.พล.1 รอ.)

ในตอนนั้นหลายสายตาต่างจับจ้องมาที่“บิ๊กแดง” ที่เชื่อว่าเขาจะต้องดำรงตำแหน่งผบ.พล.1 รอ. คนต่อไป เพื่อปูทางไปสู่ตำแหน่ง 5เสือทบ. แต่ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ย้าย “บิ๊กแดง”จากพล.1รอ.ไปนั่งตำแหน่งผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี ท่ามข่าวลือว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่ไว้ใจที่จะให้คุมกำลังหลัก อีกทั้ง “บิ๊กแดง” เป็นไม้เบื่อไม้เมากับกลุ่มนปช. ด้วย แต่สุดท้ายไม่นาน ได้ย้าย “บิ๊กแดง”กลับมาดำรงตำแหน่งผบ.พล.1รอ. และขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1  จนได้ขยับเข้าไลน์ 5 เสือทบ. ในเตำแหน่ง ผู้ช่วยผบ.ทบ. และ เมื่อต้นต.ค.2561 ก็ได้นั่งเก้าอี้ ผบ.ทบ. ตามที่หลายคนคาดการณ์ไว้

“บิ๊กแดง” จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 31 รุ่นเดียวกันกับ พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จบหลักสูตรศิษย์การบินทหารบกรุ่นที่ 25 

ชีวิตครอบครัวสมรสครั้งแรกกับอมฤดา มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ร.อ. พิรพงษ์ คงสมพงษ์  และ ร.ท. แพทย์หญิง อมรัชต์ คงสมพงษ์ ต่อมาพล.อ.อภิรัชต์และอมฤดาได้หย่าขาดจากกัน ปัจจุบันใช้ชีวิตคู่ร่วมกับ รศ.ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อดีตพิธีกรรายการเกมโชว์กำจัดจุดอ่อน ทางช่อง 3

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ