นักบิน ชี้เหตุ ฮ. “เจ้าสัววิชัย” ตก ต้องใช้เวลาสอบสวนเป็นปีแม้พบกล่องดำแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักบิน ระบุเหตุเฮลิคอปเตอร์ “เจ้าสัววิชัย” ตก ต้องใช้เวลาสอบสวนเป็นปีถึงจะสรุปสาเหตุได้ พร้อม สันนิษฐานเกิดจากใบพัดท้ายมีปัญหา

กรณีเหตุการณ์ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW169 ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และเจ้าของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ตกกระแทกลานจอดข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ส่งผลให้นายวิชัย เสียชีวิต พร้อมคนบนเครื่อง รวม 5 คน

น.ท.อรรถยุทธ ขาวสะอาด อดีตนักบินเฮลิคอปเตอร์ กองทัพอากาศ  กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่น AW169 มีความทันสมัยระบบการบินอุปกรณ์ที่อยู่ด้านหน้านักบินมีการแสดงผลง่าย มีสีสันแบ่งแยกชัดจนว่า อันตราย คือ สีแดง สิ่งที่ต้องระวังคือ สีเหลือง ปลอดภัย คือ สีเขียว ถ้ามองไปที่หน้าปัดแล้วเราเห็นเครื่องวัดประกอบการบินเป็นสีเขียวเป็นส่วนใหญ่ โดยเข็มไม่เข้าไปอยู่ในสีแดง เราก็มีความปลอดภัย

 ในอดีตสีสันในลักษณะนี้ไม่เคยถูกนำมาใช้ แต่ยังเป็นเครื่องวัดที่มีเข็ม นักบินต้องจำค่าเครื่องวัด จำตัวเลข ต้องจำข้อมูลที่ค่อนข้างเยอะ  ในอดีตตนเองเคยบินเฮลิคอปเตอร์รุ่นสงครามเวียดนาม จะเป็นระบบ Unlock ทั้งหมด เพราะสร้างขึ้นมาให้บินในพื้นที่สงคราม การดูแลรักษาจะง่าย โดยนักบินจะต้องจำตัวเลขว่าจะเป็นไปอย่างข้อปฏิบัติหรือไม่ หรือว่าเข็มเกินข้อจำกัดไปแล้ว  และ ปัจจุบันในขณะที่บินขึ้นลง ส่วนใหญ่นักบินต้องบังคับเครื่องด้วยตัวเอง แม้จะมีระบบ Automatic ที่จะช่วยบังคับการบินดีแค่ไหนก็ตาม นักบินก็ต้องใช้ความสามารถขอตัวเองควบคุมอากาศยาน แต่เมื่อบินได้ความสูง และความเร็วที่เหมาะสมแล้วนักบินก็สามารถใช้ระบบ Auto Pilot ช่วยให้อากาศยานบินได้เอง

ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เป็นช่วงที่เฮลิคอปเตอร์กำลังยกขึ้นนั้น  น.ท.อรรถยุทธ ระบุว่า โดยทั่วไปแล้วก่อนเครื่องบินจะมีความเร็วไปถึง 40 นอต หรือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นักบินจะต้องใช้การบังคับด้วยมืออาจจะมีอุปกรณ์เสริมช่วย ซึ่งปัจจุบันกำลังมีแนวคิดจะสร้างเทคโนโลยีในลักษณะนี้อยู่  เพื่อช่วยให้นักบิน บินได้ง่ายขึ้น

สำหรับเหตุการณ์นี้ในมุมมองของนักบินคาดว่าเกิดจากสาเหตุใดนั้น น.ท.อรรถยุทธ กล่าวว่า ครั้งแรกที่ตนเองอ่านข่าวจากสื่อต่างประเทศที่มีคำให้การของพยานว่า เฮลิคอปเตอร์หมุนคว้าง เหมือนอ่างน้ำวน และเมื่อตนเองได้มาเห็นภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งตรงกับคำให้การของพยาน ก็พอจะประเมินได้ว่าน่าจะเกิดจากระบบใบพัดท้ายทำงานผิดพลาด หรือ มีปัญหา ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1. เกิดจากตัวเฮลิคอปเตอร์เอง 2. ปัจจัยภายนอกเรื่องของสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ อุณภูมิ ความร้อน หรือ ความหนาแน่นของอากาศที่ทำการบินในขณะนั้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ใบพัดหลังมีประสิทธิภาพการทำงานลดลง ส่วนเหตุที่แท้จริงแล้วเกิดจากอะไรตนไม่ทราบ เพียงแต่คาดเดาเหตุการณ์ตามที่ได้เห็นในคลิป

ส่วนระบบความปลอดภัยก่อนบินขึ้นกัปตันจะต้องเช็คอย่างละเอียด ยิ่งเครื่องที่มีความทันสมัยมากนักบินจะต้องรู้ทันระบบ ถึงแม้ขั้นตอนการตรวจสอบจะลดลงกว่ารุ่นก่อนๆแต่ขั้นตอนตรวจสอบจะมีปลีกย่อย เช่นการตรวจสอบเครื่องวัดเครื่องยนต์ เมื่อมองดูเห็นเป็นสีเขียวจริงนักบินจะต้องตรวจสอบให้ทราบว่าขีดสีเขียวมีความปลอดภัยจริงๆ เครื่องวัดไม่ได้หลอกเรา

เมื่อถามว่าตรวจดูแล้วไม่พบผิดปกติแต่เมื่อเครื่องขึ้นอุปกรณ์กลับมีปัญหา น.ท.อรรถยุทธ กล่าวว่า เรื่องนี้อาจจะเป็นปัจจัยภายนอก ยกตัวอย่าง เราขับรถป้ายแดงออกจากศูนย์ใหม่ ปรากฎว่าได้ยินเสียงผิดปกติ เราก็ต้องนำรถกลับไปที่ศูนย์เพื่อเช็คดูว่าเสียงที่ได้ยินเกิดจากอะไร แต่ในการบินอากาศยานจะมีคู่มือปฏิบัติการบิน ที่บอกข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ส่วนจุดที่เรียกกันว่า Deadman Curve  นั้น Deadman Curve เป็นเรื่องของการลงจอดฉุกเฉินโดยไม่ใช้กำลังเครื่องยนต์ ลักษณะคล้ายลูกยาง ที่หล่นจากต้นไม้จะหมุนลงมา หรือ ตอนที่ปิดพัดลมแล้ว แต่ใบพัดยังหมุนอยู่  เฮลิคอปเตอร์ก็เช่นกัน เมื่อดับเครื่องยนต์ใบพัดก็ยังหมุนอยู่ ประกอบกับกระแสอากาศที่ผ่านใบพัดก็จะทำให้ใบพัดยังหมุนอยู่ เครื่องก็จะร่อนลงมา แต่จะร่อนลงในอัตตราความเร็วค่อนข้างสูงมาก นักบินก็จะปรับใบพัดให้มีลักษณะแบนเพื่อให้ใบพัดหมุนอย่างอิสระ ถ้าเครื่องอยู่ระยะที่สูง เป็นพันฟุตเครื่องก็อาจจะร่อนลงได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้าครื่องอยู่ในความสูงที่น้อยมากก็จะไม่สามารถหยุดได้ทัน หรือ ถ้าบินด้วยความเร็วมาก แต่ระยะความสูงยังน้อย เมื่อเครื่องยนต์ดับก็จะตกกระแทกพื้นทันที

ส่วนเหตุ การณ์นี้มีคนมองว่าอาจเป็นการก่อวินาศกรรมนั้น ส่วนมองว่าเป็นการสมมุติฐานไว้เท่านั้น แต่ส่วนตัวมองว่าเห็นการณ์เกิดขึ้นจากข้อผิดพลาดของใบพัดท้าย ส่วนจะสรุปสาเหตุว่าเกิดจากอะไรต้องให้เจ้าหน้าที่ไปสรุปอีกครั้ง ถึงแม้จะพบกล่องดำแล้วก็ต้องระยะเวลาสอบสวนเป็นปี เพราะจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่าเกิดจากอะไร

ดูคลิปได้ที่นี่ นักบิน ชี้เร็วเกินไปสรุปสาเหตุ ฮ.เจ้าสัววิชัยตก แม้พบกล่องดำต้องใช้เวลาสอบสวนเป็นปี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ