​เกิดเหตุนักรบอัลชาบับบุกโจมตีมหาวิทยาลัยในเคนย่า ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุโจมตีจากลุ่มก่อการร้าย อัลชาบับ ในมหาวิทยาลัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของ เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 30 ราย ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิต ส่วนอิรักประกาศชัยชนะเหนือไอเอส หลังยึดคืนตีกริต ด้านสหประชาชาติพบนักรบต่างชาติกว่า 2.5 หมื่นคน เข้าร่วมกลุ่มก่อการร้ายตะวันออกกลาง


วันที่ 2 เม.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ช่วงเช้ามืดวันนี้ (2 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นที่ประเทศเคนย่า เกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกเข้าโจมตีมหาวิทยาลัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยกองทัพเคนยาเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ในอีก 6 ชั่วโมงต่อมา และสามารถเคลียร์อาคารหอพักได้แล้ว 3 จาก 4 หลัง ซึ่งกำลังตามล่านักรบคนสุดท้ายที่ยังหลบหนียู่


ด้านสภากาชาดเคนยาระบุว่า จำนวนประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้มีไม่น้อยกว่า 30 คน ส่วนจำนวนเสียชีวิตไม่สามารถระบุได้ เบื้องต้นทางการยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ แต่กลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในโซมาเลีย ออกมายอมรับว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง


ขณะที่รัฐบาลของประเทศอิรัก ประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มก่อการร้ายไอเอส หลังเข้ายึดคืนเมืองตีกริตเมืองสำคัญทางตอนเหนือได้สำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นปฏิบัติการทางทหารที่ใหญ่ที่สุดของรัฐเพื่อต่อต้านกลุ่มไอเอส ก่อนมีเป้าหมายต่อไปเป็นการยึดเมืองโมซูล จุดยุทธศาสตร์สำคัญของอิรักคืนจากนักรบหัวรุนแรง


ส่วนองค์การสหประชาชาติ เผยรายงานว่า ขณะนี้มีนักรบต่างชาติกว่า 2.5 หมื่นคน เดินทางเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายตะวันออกกลางอย่าง อัลกออิดะฮ์และไอเอส ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขสูงสุดในประวัติศาสตร์ โดยระยะไม่ถึง 1 ปีที่ผ่านมา จำนวนนักรบต่างชาติดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 71.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ