จนท.เตรียมแกะรอยพรานล่า “เลียงผา” ป่าแก่งกระจาน คาดคนในพื้นที่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และชุดปฏิบัติการพญาเสือ เตรียมจัดกำลังปูพรม แกะรอยพรานที่เข้ามาล่าเลียงผาบริเวณห้วยผาน้อย เหนือบ้านโป่งลึก-บางกลอย ประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำผิด เบื้องต้นคาดว่าเป็นคนในพื้นที่

วันนี้ (18 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซากเลียงผาที่ถูกชำแหละแล้วแยกเป็นชิ้น ๆ ประกอบด้วย มีขาหน้าเลียงผา 2 ขา ขาหลังเลียงผา 2 ขา หัวเลียงผา 1 หัว เนื้อสันใน 2 ชิ้น และหนังเลียงผาที่ชำแหละแล้ว 1 ชิ้น รวมถึงของกลาง ปืนลูกซองแบบบรรจุครั้งละนัด ไม่ทราบหมายเลขทะเบียนและยี่ห้อปืน จำนวน  1 กระบอก และลูกกระสุนปืนลูกซองจำนวน 19 ลูก ปืนไทยประดิษฐ์จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนดินปืน ถูกนำส่งให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน แล้ว โดยความคืบหน้าคดี วันนี้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะนำพนักงานสอบสวนเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพิ่มเติม เพื่อแกะรอยหาคนก่อเหตุ

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุอยู่หลังหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เบื้องต้นค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นคนในพื้นที่ ไม่ใช่นายทุน เพราะอุปกรณ์การฆ่าสัตว์ป่าเป็นปืนลูกซอง หน้าไม้ และการชำแหละซากเลียงผาออกเป็นชิ้นส่วน จุดที่พบว่ามีการล่าเลียงผา อยู่ในพื้นที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ถือเป็นจุดเสี่ยงที่อุทยานฯ จับตาและมีความเข้มงวด เนื่องจากยังพบบางคนยังล่าสัตว์เพื่อการยังชีพ และมีความชำนาญทาง

โดยในวันพรุ่งนี้่ (19 พ.ย.61) จะจัดชุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ ชุดพญาเสือลาดตระเวนตีวงล้อมครอบคลุมพื้นที่ตลอดริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี 3 ชุด จากโป่งลึกไปถึงบ้านใจแผ่นดิน อีกชุดจากห้วยแม่เลียง ส่วนอีกชุดจากห้วยแม่ประโดนจนถึงหนองหญ้าปล้อง เพื่อแกะรอยพรานที่ล่าเลียงผา

สำหรับเลียงผา เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทย ถือเป็นสัตว์ป่าหายาก ชอบอาศัยหากินอยู่ตามหน้าผา หรือภูเขาสูงชัน และเพิ่งมีการนำเสนอว่าเลียงผาเป็นสัตว์ 1 ใน 4 ชนิด ที่พบในป่าแก่งกระจานด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ