จับตา! มาตรการช้อปช่วยชาติ 1 เดือน กระตุ้นเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมติดตามความคืบหน้าการเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจมีวาระสำคัญที่ต้องจับตามองคือ การวางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการ “ช้อปช่วยชาติ” ต้อนรับปีใหม่ หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า อาจจะกำหนดสินค้าและกิจกรรมบางชนิดเข้าร่วมรายการเพื่อลดหย่อนภาษี เน้นการส่งเสริมรายได้เกษตรกร

เมื่อวันที่ (21 พ.ย. 61) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อม นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง   เข้าร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการและแผนงานต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้าและในอนาคต

สำหรับโครงการที่เป็นวาระเร่งด่วนในการหารือต้องจับตาในวันนี้ คือการพิจารณามาตรการช้อปช่วยชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะกำลังจะมาถึง ซึ่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ยอมรับว่า  กระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการช้อปช่วยชาติ โดยคาดจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2561 – 15 มกราคม 2562 เป็นระยะเวลา 1 เดือน

โดยแนวทางเบื้องต้นของมาตรการช้อปช่วยชาติในครั้งนี้จะแตกต่างจากมาตรการช้อปช่วยชาติครั้งก่อน ๆ คือ จะกำหนดสินค้าเฉพาะบางรายการ หรือบางกิจกรรมที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันภาพรวมการบริโภคของไทยขยายตัวได้ดีขึ้นมาก จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับสินค้าทั่วไปทั้งหมดเหมือนที่ผ่านมา เช่น การซื้อยางล้อรถยนต์เพื่อให้มีการใช้ยางพารามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาพืชผลการเกษตรให้มีราคาดีขึ้น หรือการส่งเสริมการอ่านหนังสือ เมื่อซื้อหนังสือแล้วสามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปแนวทางดำเนินการที่ชัดเจน โดยคงมีรายการสินค้าที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม รวมถึงกำลังดูในรายละเอียดด้วยว่าจะให้นำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษี หรือจ่ายชดเชยเป็นเงิน เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินดำเนินการน้อยกว่ามาตรการช้อปช่วยชาติครั้งที่ผ่านมา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ