จีนฉุน! ตำรวจแคนาดารวบผู้บริหาร "หัวเว่ย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานเอกอัครราชทูตจีนในแคนาดาออกแถลงการณ์ประท้วง กรณีที่ลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท "หัวเว่ย" ถูกจับกุมตัว และกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งตัวไปสหรัฐฯ

 

รายงานข่าวระบุว่า นางเมิ่ง วันโจว ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) และเป็นลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท "หัวเว่ย" ถูกจับกุมตัวที่เมืองแวนคูเวอร์ ของแคนาดา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและสาเหตุของการจับกุมตัว แต่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่รัฐบาลสหรัฐฯกำลังาอบสวนบริษัทหัวเว่ย ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน 

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตจีนในแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์ประท้วง และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอโดยเร็ว เนื่องจากเธอไม่ได้ทำการละเมิดกฎหมายของสหรัฐฯหรือแคนาดาเลย โดยจากนี้จะเร่งดำเนินทุกมาตรการ เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของพลเมืองจีนต่อไป

ด้านบริษัทหัวเว่ย เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องข้อกล่าวหาของนางเมิ่งมากนัก แต่เชื่อว่าเธอไม่ได้กระทำความผิดอะไร การจับกุมตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯอยู่ในภาวะเปราะบาง จากปมสงครามการค้า โดยทั้งสองฝ่ายเพิ่งจะเห็นพ้องสงบศึกกำแพงภาษีระหว่างกันเป็นเวลา 90 วัน เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ