สหรัฐฯ-แคนาดา ยันไม่มีใบสั่งจับทายาท “หัวเหว่ย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสหรัฐฯและแคนาดา ยืนยันการจับกุมทายาทของบริษัทหัวเหว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมสัญชาติจีนไม่มีการแทรกแซงใดๆจากฝ่ายการเมือง

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโดต์ ผู้นำแคนาดา ยืนยันว่ารัฐบาลแคนาดาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการจับกุม เหมิง หวันโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเหว่ย ซึ่งถูกตำรวจควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานในเมืองแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดย ทรูโดต์ ระบุว่า รัฐบาลแคนาดาได้รับแจ้งเกี่ยวกับแผนจับกุม เหมิงหวันโจว เพียงไม่กี่วันก่อนการจับกุมจะเกิดขึ้นจริง แต่ทรูโดต์ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆ เนื่องจากในวันนี้ศาลมีกำหนดพิจารณาว่าจะอนุญาตให้เธอได้รับการประกันตัวหรือไม่

เช่นเดียวกับทำเนียบขาว ที่ยืนยันว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการจับกุมเหมิงหวันโจว เพื่อส่งมาดำเนินคดีในสหรัฐฯ ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯประกาศใช้กับอิหร่าน

ขณะเดียวกัน จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว แต่แสดงความกังวลเกี่ยวกับลักษณะการดำเนินธุรกิจของบริษัทสัญชาติจีน ที่อาจถูกรัฐบาลจีนใช้เป็นเครื่องมือเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง

ขณะที่แหล่งข่าวของสำนักข่าวรอยเตอส์ เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมห้ามหน่วยงานภาครัฐสั่งซื้ออุปกรณ์จากบริษัทหัวเหว่ย และ ZTE ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมานาคมสัญชาติจีน เช่นกัน เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลข่าวกรองและการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ