เปิดกฎหมาย คุมระดมทุนพรรคการเมือง สกัดนายทุนจริงหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การจัดระดมทุนพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หากพิจารณาในรายละเอียดพบว่า ถอดแบบการหาเงินเข้าพรรคการเมืองมาจากสหรัฐอเมริกา นักวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่า แม้จะมีความคล้ายกันมากแต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ เนื่องจาก สภาพสังคมไม่เหมือนกัน และอาจต้องรอดูผลลัพท์ว่าจะสามารถบรรลุเจตนารมณ์ปฏิรูปพรรคการเมืองไม่ให้ถูกนายทุนแทรกแซงได้จริงหรือไม่

ยิ่งใหญ่ อลังการ สำหรับการระดมทุนของ พรรคการเมือง ทั้ง พลังประชารัฐ และ รวมพลังประชาชาติไทย ที่จัดเต็มรูปแบบ แสง สี เสียง และเมนูอาหารสุดเนี๊ยบ ในราคาเบาะๆ หลักล้าน สองงานนี้มีดารานักแสดง นักการเมือง และนักธุกิจ เข้าร่วมคึกคัก และผลสำฤทธิ์ถือว่าทะลุเป้าหมาย พรรคพลังประชารัฐยอดทะลุกว่า 600 ล้านบาท ส่วนรวมพลังประชาชาติไทยอยู่ 240 ล้าน

 ภาพการจัดระดมทุนเพื่อนำไปใช้จ่ายในกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้ง 2562 อย่างยิ่งใหญ่ของสองพรรคการเมือง อาจทำให้เกิดคำถามตามมาว่าภาคประชาชนจะมีส่วนร่วมกับพรรคการเมืองได้อย่างแท้จริงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่  เพราะกิจกรรมเช่นนี้มีค่าใช้จ่ายสูงมาก

นายสติธร ธนานิธิโชติ  นักวิชาการ  สถาบันพระปกเกล้า มองว่า กิจกรรมระดมทุนลักษณะนี้ ถอดแบบมาจากการระดมเงินทุนของพรรคการเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่เพราะ เขามีระบบการมีส่วนรวมต่อเนื่องยาวนานทำให้เงินบริจาคของภาคประชาชน ไม่แตกต่างกันมากนักกับเงินระดมทุนจากภาคเอกชนและกลุ่มนักลงทุน

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ความล่าช้าจากการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมของ คสช. มีส่วนสำคัญทำให้พรรคการเมืองมีเวลาหาเงินทุนน้อยลง การระดมทุนจึงเป็นทางออกที่ตอบโจทย์มากที่สุด

ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้ พรรคการเมืองต้องแจ้งจำนวนเงินและที่มาของเงินให้ชัดเจน รวมถึง ทุกเดือนพรรคการเมืองแต่ละพรรคต้องประกาศรายชื่อผู้บริจาคที่มอบทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากกว่า 5,000 บาท ต่อสาธารณะ นี่เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายที่พยายามเปิดกว้างให้เกิดความโปร่งใส และ ต้องการให้พรรคการเมืองยึดโยงกับประชาชนตามเจตนารมณ์ที่ผลักดันกันมากว่าทศวรรษ

นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดห้ามบุคคลบริจาคเงินให้พรรคการเมือง เกิน 5 ล้านบาทต่อปี นิติบุคคล ห้ามเกิน 10 ล้านบาทต่อปี นี่ถือเป็นความพยายามของกฎหมายที่ต้องการป้องกันไม่ให้เกิดการครอบงำพรรคการเมืองของกลุ่มทุน แต่ในทางปฎิบัติ นิติบุคคลที่บริจาคเงิน ก็อาจบริจาคในนามบุคคลด้วย รวมถึง อาจพบการแยกบริษัทในเครือเพื่อนำเงินมาบริจาคเงินด้วย

แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะพยายามให้สร้างกระบวนการให้พรรคการเมืองยึดโยงกับประชาชน ป้องกันการครอบงำโดยกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในทางปฎิบัติอาจไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะ นอกจากจะไม่สามารถสลัดภาพนายทุนอุดหนุนเงินให้พรรคการเมืองออกไปจากความรู้สึกของประชาชนแล้ว ภาพรวมเศรษฐกิจก็ไม่เอื้อให้ประชาชนบริจาคเงินสนับสนุนพรรคการเมืองได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ