ผู้ว่าฯยโสธร แจง แจกบัตรสวัสดิการฯ คนละวันกับ รับสมัคร พปชร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่มีชายชาวยโสธร โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่า มีชาว ต.โนนทราย อ.มหาชนะชัย จ.กาฬสินธุ์ ถูกบังคับให้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เพื่อแลกกับการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ตรวจสอบเรื่องนี้ พร้อมระบุว่า ข่าวที่ปรากฎอาจเกิดจากความเข้าใจผิด เพราะสถานที่ในคลิปถูกใช้เป็นจุดแจกบัตรสวัสดิการและเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจริง แต่เป็นคนละวันกัน

เมื่อวันที่ (24 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  คำยืนยันจาก นายนิกร  สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ที่ยืนยันว่าส่วนราชการ ทั้งอำเภอเลิงนกทา และจังหวัดยโสธร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการกระทำของพรรคพลังประชารัฐ พร้อมเชื่อว่าเหตุการณ์ที่ปรากฎในคลิปอาจเกิดจากความเข้าใจผิด เพราะวัดโชติการาม บ้านหวาย ตำบลสามัคคี อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เป็นสถานที่ที่จังหวัดใช้แจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ใช้พื้นที่เดียวกันรับสมัครสมาชิกพรรค แต่เป็นคนละวันกัน

ข้อมูลนี้ขัดแยังกับนายเกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่คลิป  ยืนยันกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ในวันแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยืนอยู่ในจุดนั้นด้วย รวมถึงคนที่แจกบัตรและผู้นำท้องถิ่นแจ้งว่าต้องลงสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐก่อนถึงจะทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  ข้อมูลทั้งหมดนี้นายเกียรติบุรุษ ได้แจ้งต่อสถานีตำรวจภูธรเลิงนกทา ซึ่งเชิญไปสอบถามข้อมูลเป็นเวลา 30 นาที จากนั้นจึงเดินทางกลับบ้านในเวลาต่อมาโดยไม่มีการกล่าวโทษหรือแจ้งข้อหาใดๆ และยืนยันไม่ได้ถูกทหารเรียกไปปรับทัศนคติตามข่าวลือ

ส่วนการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร  ล่าสุด อยู่ระหว่างแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนการที่ถูกมองว่าความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ กระทบต่อภาพลักษณ์รัฐบาล เพราะ มี 4 รัฐมนตรีไปสังกัดพรรค และยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นการแบ่งแยกบทบาทหน้าที่ ซึ่งกฎหมาย ไม่มีข้อกำหนดให้ลาออก ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตนเอง จึงควรไปถามพรรคพลังประชารัฐ

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่พูดบนเวทีวัดบางไผ่พระอารามหลวง จ.นนทบุรี ซึ่งมีประชาชนกว่า 3,000 คนมาต้อนรับและฟัง พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ใช่เรื่องการเมือง พรรคการเมือง พรรคการเมืองไม่มีสิทธิ์มาแจกบัตร เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล กรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวพร้อมออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ยืนยันว่า พรรคเน้น

รับสมัครสมาชิกเฉพาะผู้ที่สมัครใจและมีอุดมการณ์เดียวกันเท่านั้น แต่ก็ยอมรับว่าที่ผ่านมาเคยตักเตือนสมาชิกที่กระทำการฝ่าฝืนข้อบังคับ รวมทั้งตัดสิทธิ์การเป็นผู้แสดงเจตจำนงค์เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งไปแล้วส่วนหนึ่ง ส่วนหลังจากนี้จะตรวจสอบคลิปวีดีโอที่เป็นประเด็นในขณะนี้ว่ามีสมาชิกคนใดเกี่ยวข้องหรือไม่ หากพบจะลงโทษตามข้อบังคับพรรคอย่างเด็ดขาด

ขณะที่นายธนา ชีรวินิจ และ นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ โฆษกและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ว่า พรรคพลังประชารัฐ กับรัฐบาลไม่มีความเชื่อมโยงกันตามที่กล่าวอ้างมาตลอด

พรรคประชาธิปัตย์ ยังขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ให้คำตอบกับสังคมให้ชัดเจนว่าหากพรรคพลังประชารัฐ ชักชวนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหนึ่งในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี จะตอบรับหรือไม่ และยังขอให้ กกต.เร่งตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะหากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ