นายกฯแคนาดาสั่งปลดทูตประจำจีน หลังวิจารณ์ปม "หัวเว่ย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีแคนาดาสั่งปลดเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่ง จากกรณีที่ไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีการจับกุมทายาทบริษัทหัวเว่ยในแคนาดา

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ออกแถลงการณ์ว่า ตนเองได้ขอให้นาย จอห์น แมคคัลลัม (John McCallum) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่ง วัย 68 ปี ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้นายแมคคัลลัมได้ยื่นหนังสือลาออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในระหว่างนี้นายจิม นิกเคิล จะปฏิบัติหน้าที่อุปทูตเพื่อรักษาการในตำแหน่งเอกอัครราชทูตไปก่อน

แม้จะไม่มีการเปิดเผยเรื่องสาเหตุที่สั่งปลดอย่างแน่ชัด แต่ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่นายแมคคัลลัมให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายแห่ง ทั้งของแคนาดาและจีน วิเคราะห์ทางออกคดีของนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงและทายาทของบริษัทหัวเว่ย ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เมืองแวนคูเวอร์ ตามหมายจับของสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งเธอมีกำหนดจะขึ้นศาลเพื่อสู้คดีในวันที่ 6 ก.พ. นี้

โดยนายแมคคัลลัมแสดงความเห็นว่า นางเมิ่งมีโอกาสรอด เพราะคำร้องขอส่งตัวของรัฐบาลสหรัฐฯ อาจจะไม่มีน้ำหนักเพียงพอ และส่อแววจะเป็นคดีทางการเมืองมากกว่า ก่อนที่เจ้าตัวจะออกมาชี้แจงในวันถัดมาว่า พูดผิด และขอโทษที่การแสดงความเห็นของตนทำให้เกิดความสับสน  ก่อนที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายแมคคัลลัมจะออกมาพูดอีกครั้งว่า ทางที่ดีที่สุด คือ สหรัฐฯไม่ควรส่งคำร้องใดๆมาเลย

ด้านอดีตเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า นายแมคคัลลัมไม่ควรแสดงความเห็นในทำนองนี้ออกมา เนื่องจากทุกฝ่ายทราบกันดีอยู่แล้วว่าสถานการณ์ยังคงตึงเครียด โดยทางการจีนได้ตอบโต้ด้วยการจับกุมพลเมืองแคนาดาที่อยู่ในประเทศเป็นจำนวนมาก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ