จีนโวยสหรัฐฯดำเนินคดีหัวเว่ย เชื่อเป็นคดีการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน แสดงความผิดหวัง กับการที่รัฐบาลสหรัฐฯประกาศฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาหลายกระทงกับบริษัท ซึ่งรวมถึงนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารและทายาทของบริษัทด้วย

แถลงการณ์ของบริษัทหัวเว่ย ระบุว่า รู้สึกผิดหวังที่ได้รับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ และขอยืนยันว่า บริษัทไม่ได้กระทำผิดใดๆตามที่ถูกกล่าวหาทั้งนั้น ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ประกาศฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา จำนวน 23 กระทง กับบริษัทหัวเว่ย โดยมีอยู่ 10 คดีที่เกี่ยวข้องกับความผิดฐานฉ้อโกงทางการเงินของผู้บริหารบริษัท 4 คน ซึ่งรวมถึงนาง เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงและบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท ที่ถูกตำรวจแคนาดาควบคุมตัว ตามหมายจับของสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกไป

โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดจงใจปกปิดสถานะและความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทหัวเว่ย กับบริษัทในเครือ 2 แห่ง คือ "หัวเว่ย ดีไวซ์ ยูเอสเอ" และ "สกายคอม" ซึ่งหัวเว่ยใช้บริษัททั้ง 2 ในการลักลอบทำธุรกิจกับอิหร่าน  ที่เหลืออีก 10  คดี เป็นของผู้บริหารหัวเว่ย 2 คนที่ถูกกล่าวหาว่าขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ใช้อีเมลหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากผู้อื่น และขโมยข้อมูลทางการค้า จากการพยายามขโมยเทคโนโลยีที่ใช้ในการทดสอบความทนทานของสมาร์ทโฟน จากบริษัท ที-โมบายล์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในสหรัฐฯ 

กรณีนี้ ทางหัวเว่ยชี้แจงแล้วว่า เป็นคดีแพ่งที่ได้ข้อสรุปแล้ว โดยคณะลูกขุนลงความเห็นว่า จำเลยไม่มีเจตนาทำให้เกิดความเสียหาย และก็ยังไม่ตรวจพบความเสียหายใดๆเกิดขึ้น  ส่วนกรณีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยืนยันว่า ได้ยื่นคำร้องให้ทางการแคนาดาส่งตัว นาง เมิ่ง หว่านโจว มาดำเนินดดีในสหรัฐฯแล้ว โดยนางเมิ่งมีกำหนดจะขึ้นศาลที่เมืองแวนคูเวอร์ในวันที่ 6 ก.พ. นี้

ล่าสุด นายเกิ้ง ฉ่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ ระบุว่า นี่เป็นคดีการเมือง และขอเรียกร้องให้รัฐบาลวอชิงตันยุติการใช้อำนาจรัฐอย่างเกินขอบเขตและไร้เหตุผล เพื่อกวาดล้างหัวเว่ย และบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่นๆของจีน

ฝั่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จึงออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า คดีความครั้งนี้เป็นกรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯกับบริษัทหัวเว่ยเท่านั้น ไม่ใช่ระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯกับรัฐบาลจีน และสหรัฐฯหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางการจีนจะกำชับให้ผู้ประกอบการจากประเทศของตัวเอง ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศที่เข้าไปลงทุน

หลายฝ่ายคาดว่า กรณีพิพาทนี้ อาจจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งกำลังจะมีการเจรจายุติปัญหาสงครามการค้ากันในสัปดาห์นี้ แต่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ แสดงความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจีนจะแยกแยะเรื่องนี้ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ