“อันวาร์” คาดขึ้นเป็นนายกฯ แทน “มหาเธร์” ภายใน 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อันวาร์ อิบราฮิม คาดรับช่วงอำนาจต่อจากนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ภายใน 2 ปี โดยระหว่างนี้ เขาต้องการให้ ดร.มหาเธร์ บริหารประเทศได้อย่างราบรื่น เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มาเลเซียกำลังเผชิญความยากลำบาก

อันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคความยุติธรรมเพื่อประชาชน (พีเคอาร์) ของมาเลเซีย กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กที่นครนิวยอร์ก ว่า เขาคาดว่าจะรับช่วงต่อจาก ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี ในเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยระหว่างนี้ เขาต้องการให้เวลา ดร.มหาเธร์ บริหารประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมาเลเซียกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากมากๆ

ในช่วงหาเสียงเมื่อปีที่แล้ว ดร.มหาเธร์ เคยลั่นวาจาว่าจะหลีกทางให้นายอันวาร์ทันทีหลังจากนายอันวาร์ ปล่อยตัวฮันวาร์ อิบราฮิม]ได้รับพระราชทานอภัยโทษในคดีประพฤติผิดทางเพศ  แต่หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และนายอันวาร์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 1 สัปดาห์หลังจากนั้น ดร.มหาเธร์ก็ยืดเวลาเป็น 1-2 ปี  ซึ่งนายอันวาร์ก็เห็นด้วย พร้อมกับบอกว่า เขาตั้งใจจะใช้เวลากับครอบครัวและท่องเที่ยวอยู่แล้ว หลังถูกจำคุกมานานกว่า 3 ปี

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ก็ได้แสดงท่าทีว่าตัวเองก็อดทนรอไม่ไหว เพราะแม้จะเคยบอกว่าเขาจะเว้นวรรคจากการเมือง 1 ปี แต่หลังจากได้รับการปล่อยตัวเพียง 5 เดือน นายอันวาร์ก็กลับมาหาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมสภาผู้แทนราษฎรเขตพอร์ตดิกสันจนได้รับชัยชนะ  รวมถึงได้รับเลือกให้เป็นประธานการประชุมกลุ่มผู้นำในรัฐสภาด้านการปฏิรูปและธรรมาภิบาลด้วย แม้ว่าจะเจ้าตัวจะปฏิเสธไม่รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี

ส่วนกรณีทุจริตกองทุน 1MDB นายอันวาร์กล่าวว่า มาเลเซียจะไม่ประนีประนอมในการเจรจากับธนาคารโกลด์แมนแซคส์ ซึ่งธนาคารต้องมีส่วนรับผิดชอบ  มาเลเซียมีหน้าที่ต้องเปิดโปงการกระทำผิดที่ธนาคารอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง แม้ว่าเขาจะไม่มั่นใจว่าจะสามารถเจรจาให้โกลด์แมนแซคส์จ่ายเงินชดเชย 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้หรือไม่   ทั้งนี้ มาเลเซียได้ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อโกลด์แมนแซคส์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ