ผู้ก่อตั้ง "หัวเว่ย" ท้า ไม่จนตรอกเพราะสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"เหริน เจิ้งเฟย" ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ประกาศกร้าวไม่มีวันจนตรอก แม้เผชิญแรงกดดันจากสหรัฐฯ เชื่อลูกสาวถูกจับ จากความขัดแย้งทางการเมือง

สำนักข่าวบีบีซี เผยแพร่บทสัมภาษณ์พิเศษของนาย เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน โดยพูดถึง คดีความของบุตรสาวคนโต คือ นาง เมิ่ง หว่านโจว ซึ่งถูกทางการแคนาดาจับกุมตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากศาลว่าจะส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐฯหรือไม่

โดยนายเหรินเชื่อว่า คดีนี้เป็นคดีการเมือง ที่ไม่สามารถรับได้ พร้อมทั้งยืนยันว่า หัวเว่ยไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลใดๆ ตามที่สหรัฐฯและชาติตะวันตกกล่าวหา

ขณะเดียวกัน นายเหรินระบุว่า สหรัฐฯไม่มีวันโค่นหัวเว่ยลงได้ และโลกก็ไม่สามารถหันหลังให้กับหัวเว่ยได้ เพราะเทคโนโลยีของบริษัทก้าวไปไกลแล้ว  แม้สหรัฐฯจะพยายามโน้มน้าวให้ชาติพันธมิตระงับหรือยุติความสัมพันธ์กับหัวเว่ย แต่บริษัทรับมือกับมันได้ เพราะสหรัฐฯเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ ไม่ใช่ตัวแทนของโลกทั้งใบ

นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่นายเหรินให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวต่างชาติ ซึ่งการสัมภาษณ์ครั้งนี้บันทึกไว้ตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว แต่ถูกนำมาเผยแพร่ในช่วงเวลาเดียวกับที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเตือนพันธมิตร อย่าใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย เพราะอาจกระทบกับความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ความมั่นคงไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ว่าการให้หัวเว่ยเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาระบบ 5G ของประเทศ เป็นความเสี่ยงที่ควบคุมได้ หัวเว่ยจึงไม่ควรถูกกีดกันออกจากตลาดในประเทศอย่างสิ้นเชิง ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ ที่เคยประกาศระงับความร่วมมือเรื่อง 5G กับหัวเว่ย ก็ส่งสัญญาณประนีประนอมมากขึ้นเช่นกัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ