5 ขั้นตอนการลงคะแนนเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 17 มีนาคมนี้ เป็นวันใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งเอาไว้จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ทีมข่าวพีพีทีวีรวบรวมขั้นตอนการใช้สิทธิ รวมทั้งกฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่ควรรู้

การออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเอาไว้และได้รับการยืนยันสิทธิแล้ว เมื่อถึงวันที่ 17 มีนาคม จะต้องเดินทางไปที่เลือกตั้งกลางตามที่ตัวเองได้แจ้งขอใช้สิทธิเอาไว้ โดยที่เลือกตั้งกลางจะเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 8.00 น. ถึง 17.00 น. เมื่อเราไปถึงที่เลือกตั้งกลางที่เราแจ้งขอใช้สิทธิแล้ว ขั้นตอนแรก ให้เราตรวจสอบรายชื่อ ลำดับที่รายชื่อของเรา ที่ติดประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้ง

ขั้นตอนที่ 2 แจ้งลำดับที่ของชื่อเรากับเจ้าหน้าที่พร้อมยื่นหลักฐานแสดงตน ซึ่งก็คือ บัตรประชาชน บัตรประชาชนที่หมดอายุแล้วก็ใช้ได้ หรือหลักฐานที่ทางราชการหรือหน่วยงานรัฐออกให้ ซึ่งมีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชน เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่รัฐ ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

ขั้นตอนที่ 3 ลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วมือหัวแม่มือขวา บนต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง และรับบัตรเลือกตั้ง

ขั้นตอนที่ 4 นำบัตรเลือกตั้งเข้าไปในคูหาลงคะแนน และทำเครื่องหมายกากบาทในช่องทำเครื่องหมายเลือกผู้สมัครเพียงหมายเลขเดียวเท่านั้น  หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครผู้ใด ให้ทำเครื่องหมายกากบาทในช่องไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด ซึ่งอยู่ด้านล่างของบัตรเลือกตั้ง

ขั้นตอนสุดท้าย เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วให้พับบัตรเลือกตั้งให้เรียบร้อยแล้วนำไปหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตัวเอง

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ฝากย้ำเรื่องการตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ให้ถูกต้องก่อนเข้าคูหาใช้สิทธิ ที่เราต้องตรวจสอบสถานะของผู้สมัคร ส.ส. ก่อนลงคะแนนเพราะหากเราไปลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ถูกถอนชื่อออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัครแล้ว บัตรเลือกตั้งนั้นจะเป็น "บัตรเสีย" เช่น กากบาทเลือก ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไปแล้ว บัตรนั้นจะเป็นบัตรเสียทันทีข้อควรระวังในการทำเครื่องหมายลงคะแนนคือ ในการทำเครื่องหมายลงคะแนนนั้นต้องทำเครื่องหมายกากบาทเท่านั้น จะทำเครื่องหมายถูก หรือ เครื่องหมายอื่นไม่ได้

นอกจากนี้ ยังข้อห้ามอีกหลายข้อที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องระมัดระวังเพราะหากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย เช่น ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว, ห้ามนำบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วแสดงต่อผู้อื่น เป็นต้น

ส่วนการจัดเลี้ยงหากเป็นประชาชนทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้สมัครสามารถทำได้แต่ต้องระวังเรื่องการจำหน่าย จ่าย แจก สุรา เพราะกฎหมายห้ามทำตั้งแต่ 18.00 น.  วันที่ 16 มีนาคม ถึง วันที่ 17 มีนาคม 18.00 น.

จี้ กกต. เร่งประกาศเขตเลือกตั้ง ลบข้อครหา เอื้อบางพรรค

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันสุดท้าย

รู้ไว้ก่อนไปเลือกตั้ง62! เช็ค “วัน-เวลา” เลือกตั้งล่วงหน้า

รู้ไว้ก่อนไปเลือกตั้ง62 : เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เลือกผู้สมัครที่ไหน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ