วัดนักบุญยอแซฟ ศูนย์กลางคาทอลิกแห่งแรกของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เรามาทำความรู้จักกลับวัดนักบุญยอแซฟกัน

ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จเยือนไทย ในวันที่ 20-23 พฤศจิกายนนี้ ทีมข่าวพีพีทีวีจะพาไปย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น ซึ่งเป็นหมุดหมายสำคัญของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกในประเทศไทย ติดตามจากรายงานพิเศษราคณะมิสซังต่างประเทศประจำกรุงปารีส และธงชาตินครรัฐวาติกัน บนเรือสำเภาจำลอง หน้าวัดนักบุญยอแซฟ อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ช่วยย้อนรอยประวัติศาสตร์การมาของคณะมิชชันนารีในดินแดนสยามในอดีตกาล

ตัวแทนชาวคริสต์ ร่วมซ้อมร้องเพลงรับ “โป๊ปฟรังซิส”  

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2054 ชาวโปรตุเกสกลุ่มแรกได้เดินทางเข้ามาที่สยาม ก่อนจะเริ่มเผยแพร่ศาสนา

ต่อมากรุงโรมได้ส่งคณะธรรมทูตชาวฝรั่งเศสให้เข้ามาช่วยเผยแพร่ศาสนา ใน พ.ศ. 2205 พร้อมนำความรู้และวิทยาการต่างๆ เข้ามา จนเป็นที่พอพระทัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จึงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างวิหาร โรงพยาบาล และโรงเรียนขึ้นมา

เมื่อกรุงโรมเห็นว่า การเผยแพร่ศาสนาในสยาม เป็นไปด้วยดี จึงตั้ง มิสซังสยาม ขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของการเผยแพร่ศาสนา

ถึงวันนี้รากฐานของชาวคริสตัง ได้แผ่ขยายมานานถึง 350 ปี และสามารถอยู่ร่วมกับศาสนาอื่นได้อย่างกลมเกลียว เช่นที่วัดนักบุญยอเเซฟแห่งนี้มีชุมชนผู้นับถือต่างศาสนาร่วมกัน 3 ศาสนา คือ พุทธ คริสต์ อิสลาม

นี่เป็นเรื่องราวเพียงส่วนหนึ่งที่ได้ถูกบันทึกไว้ ซึ่งวัดนักบุญยอแซฟได้จัดนิทรรศการสายสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและนครรัฐวาติกัน โดยนำวัตถุโบราณและเอกสารสำคัญที่ไม่สามารถหาชมได้ทั่วไปมาจัดแสดงเพื่อให้ศาสนิกชน ตลอดจนผู้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ถึงวันที่ 4 มิถุนายนปีหน้า

ตัวแทนชาวคริสต์ ร่วมซ้อมร้องเพลงรับ “โป๊ปฟรังซิส”  

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP พระสันตะปาปาฟรังซิส
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ