ท่าขี้เหล็กล็อกดาวน์พื้นที่ หลังพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันทีที่มีการยืนยันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต่างก็ตื่นตัวและตั้งรับด้วยการป้องกันตัวเอง ซึ่งจะสังเกตว่าประชาชนต่างก็จะสวมหน้ากากอนามัย และตรวจวัดอุณหภูมิเข้มงวด หลังจากที่ผ่านมาอาจมีการผ่อนคลายลงบ้าง ขณะที่บางคนงดออกไปทำกิจกรรมในจุดเสี่ยง และสถานที่แออัด

ด่วน! พบหญิง 29ปี ติดโควิดอยู่ในเชียงใหม่ ไล่ไทม์ไลน์เดินห้าง กินชาบู ดูหนัง เที่ยวบาร์แบบพิเศษ

ม็อบแกงอีกแล้ว!ย้ายจุดชุมนุมไป 'ราบ 11' จนท.จัดเต็มเก้อ ตู้คอนเทนเนอร์ ลวดหนาม ป้อง ร.1รอ.บ้าน 'บิ๊ก...

การพบผู้ป่วยในครั้งนี้ ก็ทำให้เกิดความกังวลใจกับผู้ประกอบการในพื้นที่  เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาวเริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อน ทำให้เศรษฐกิจซบเซาเริ่มฟื้นตัว  หากนักท่องเที่ยวไม่มั่นใจ  ก็จะส่งผลกระทบซ้ำอีกครั้ง

ขณะที่ในโลกออนไลน์ ก็ออกมาแสดงความเห็นและตั้งข้อสังเกตในเรื่องเส้นทางที่ หญิงสาวอายุ 29 ปี ผู้ป่วยโควิดรายนี้ข้ามฝั่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานการตรวจสอบตามแนวชายแดนว่ามีความหละหลวมหรือไม่ ทั้งที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศเมียนมารุนแรงกว่าไทยมาก แต่ทำไมผู้ที่เดินทางกลับมาจึงไม่ต้องเข้ารับการกักตัว

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยหญิงวัย 29 ปีรายนี้ พบว่าวันที่ 24 พฤศจิกายน เดินทางจากจังหวัดเชียงราย เข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ โดยรถประจำทางบริษัทกรีนบัส เส้นทางเชียงราย-เชียงใหม่ เวลา 11.00 - 15.00 น.

จากนั้นได้เดินทางด้วยแกร็บคาร์ เข้าพักมราดีคอนโดพิงค์ และได้เดินทางไปเที่ยวร้านคิงส์เวย์ โฮสต์แอนด์คาราโอเกะ กับเพื่อนอีก 2 คน  ก่อนจะไปพักค้างคืนที่วีดีคอนโดมิเนียมกับเพื่อน

ช่วงเที่ยงของวันที่ 25 พฤศจิกายน ผู้ป่วยเดินทางกลับถึงที่พักดีคอนโดพิงค์ โดยเพื่อนมาส่ง หลังจากนั้นเวลา 15.15 น. เดินทางด้วยแกร็บคาร์ ไปศูนย์การค้าเซนทรัลเฟสติวัล โดยได้ไปรับประทานชาบู ร้านชาบูชิ และชมภาพยนตร์ และในวันที่ 26 พฤศจิกายนไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดเชียงใหม่ ผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด 19

 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคลงพื้นที่ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้งหมด 306 คน ในนี้มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 85 คน และรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว 102 คน ซึ่ง ยืนยันผลเป็นลบทั้งหมด (102 คน) 

ส่วนที่เหลือทางสาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งให้เข้ามาตรวจหาเชื้อตามกลุ่มสถานที่ และตามกำหนดวันสุดท้ายที่ต้องเฝ้าระวัง คือ14 วันตามระยะเวลาฟักตัวของเชื้อ  โดยช่วงนี้ได้ให้ผู้สัมผัสกักตัวเองที่บ้าน แต่หากไม่สะดวก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดสถานที่กักกันผู้สัมผัสใกล้เสี่ยงสูงไว้แล้วและล่าสุดมีผู้เข้ากักตัวแล้ว 5 คน 

ขณะบริเวณชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา  พบว่าทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เพิ่มความเข้มงวดตรวจคนเข้าออก โดยเฉพาะบริเวณผ่านตรวจด่านหมากยาง ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักไปเมืองเชียงตุงและอีกหลายเมืองสำคัญของรัฐฉาน 

จุดนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถทุกคันและผู้โดยสารทุกคน ที่ผ่านเข้าออกด่าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จำนวนถึง 15 คนภายในสัปดาห์เดียว 

การตรวจหากพบผู้ต้องสงสัยก็จะนำมาตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทันที ส่วนประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองย่างกุ้ง จะต้องกักตัวก่อนเข้าพื้นที่ตามสถานที่ทางการท้องถิ่นเมียนมากำหนด 

ส่วนกรณีหญิงสาววัย 29 ปี เดินทางจากประเทศเมียนมา ทางจังหวัดเชียงราย ทางพื้นที่ยังไม่ทราบข้อมมูลแน่ชัดว่าหญิงสาวคนดังกล่าวทำงานอยู่ที่ใดประเทศเมียนมาและกลับเข้าไทยทางช่องทางใด ซึ่งวันนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อประเมินผลกระทบและจัดทำแผนป้องกันทั้งช่องทางการเข้าประเทศ และการควบคุมด้านสาธาณสุขตามเส้นทางที่หญิงคนดังกล่าวผ่าน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ