นายกฯ สั่งออกบัตรชมพู แก้ลอยแพแรงงานผิดกม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี สั่งการด่วนเร่งแก้ปัญหานายจ้างทิ้งแรงงานผิดกฎหมาย โดยใช้มาตรการออกบัตรลูกจ้างชั่วคราว หรือบัตรชมพูเหมือนในอดีต ขณะการประชุมกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ยืนยันประเทศไทยยังสภาพการเงินดีกว่าหลายประเทศ

นทท.ทยอยยกเลิกจองโรงแรมช่วงปีใหม่

โควิด-19 รอบใหม่ ศก.เสียหาย 4.5 - 6 หมื่นล้าน

ในการประชุมกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยใช้เวลาประชุมราว 1 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ประสิทธิภาพทางการเงินของไทยถือว่าแข็งแกร่งที่สุด ทำให้มีเงินในระบบจำนวนมาก ซึ่งจะต้องเน้นไปเรื่องลงทุนต่างประเทศ แต่ยังติดปัญหาโควิด-19 จึงขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลง ซึ่งวิเคราะห์แล้วพบว่าการแพร่เชื้อมาจากกลุ่มแรงงานต่างชาติ  โดยเฉพาะกลุ่มที่ลักลอบและหลบเลี่ยงจ้างงานรวมถึงนายจ้างที่ไม่จ่ายค่าแรงตามกำหนดซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัว ซึ่งขณะนี้กำลังรื้อระบบทั้งหมดและติดตามคนกลุ่มนี้มาดำเนินคดี ขณะนี้มีหลายโรงงานใช้แรงงานกลุ่มนี้แล้วนำไปปล่อยทิ้งเพราะกลัวความผิด ซึ่งประสานกับ ศบค.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จึงสั่งให้กระทรวงแรงงานและกระทรวงมหาดไทย กลับมาทบทวนใบอนุญาตทำงานชั่วคราวให้กับกลุ่มแรงงานที่ลักลอบเข้ามาไปก่อนเพื่อไม่ให้เอาแรงงานผิดกฏหมายไปปล่อยทิ้ง

หมอธีระ ชี้ มีเวลา 4 สัปดาห์เอาโควิด-19 ให้อยู่

ส่วนวันที่ 24 ธ.ค.2563 ในการประชุม ศบค. จะมีข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด ว่าจะต้องทำอย่างไรรวมถึงในการจัดงานเทศกาลปีใหม่ และมาตรการป้องกันต่างๆ  อาจจะแบ่งโซนพื้นที่เป็นสี ว่าแต่ละโซนที่ความเสี่ยงมากหรือน้อย รวมถึงจะมีมาตรการเฉพาะแต่ละพื้นที่ โดยยอมรับว่า ประชาชนอาจต้องลำบาก และเสียสละอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรียังตำหนิการเสนอข่างทางโซเชียลที่เสนอข่าวไม่ถูกต้องหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงไม่ได้แล้วทำให้ตื่นตระหนก จึงขอประชาชนให้รับข่าวสารจาก ศบค.เท่านั้น พร้อมขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสโดยเฉพาะคนในพื้นที่ขอให้ช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่ แจ้งมาที่สำนักนายกรัฐมนตรีโดยตรง และยืนยันว่าจะปิดข้อมูลไม่เปิดเผยผู้ที่แจ้งเบาะแสจึงขออย่ากลัวเพราะถ้าทุกคนกลัว หรือคิดว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเองก็จะเกิดปัญหาอีกมากมายไม่ใช่เฉพาะ โควิด-19

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 23 ธ.ค. 2563

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พ.ร.บ.ควบคุมโรค ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จะสามารถเอาผิดนายจ้างที่นำแรงงานต่างชาติไปทิ้งที่ จ.สมุทรปราการ ได้มากขนาดไหน เบื้องต้น สามารถใช้กฎหมายใหม่ดำเนินคดีได้ตามปกติ ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งกวาดล้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายและการลักลอบนำแรงงานเข้ามา มีการประชุมคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยกำชับ ให้ตรวจตราและรายงานมา ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ ตำรวจ พลเรือน ซึ่งบางทีไม่ใช่ อาจเป็นอาสาสมัคร ประชาชน นายจ้าง นายหน้า ถ้ามีให้ดำเนินการกวาดล้าง พร้อมยอมรับว่ามีรายงานบางส่วนมาถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะมีทุกฝ่าย ไม่รู้มีข้าราชการเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ไม่ได้ถึงขั้นเป็นบัญชีรายชื่อ เพราะเป็นเพียงรายงานอาจเป็นการใส่ไฟกันก็ได้ต้องตรวจสอบก่อน

ไทมไลน์ผู้ป่วยสุพรรณบุรี 7 ราย พบด.ญ.วัย 7 เดือนติดโควิด-19

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ