พระเกจิดังทำพิธีสูตรถอดขับไล่ภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระเกจิดังในจังหวัดกาฬสินธุ์ ประกอบพิธี “สูตรถอด”ขับไล่เสนียดจัญไรและสิ่งชั่วร้ายให้กับเกษตรกร โดยเชื่อว่าเป็นสิริมงคล และช่วยให้ปัดเป่าสภาพความแห่งแล้งออกจากพื้นที่

มหาสารคาม พบติดโควิด -19 เพิ่ม 1 ราย โยงคลัสเตอร์ปาร์ตี้โต๊ะแชร์ เสี่ยงสูง 100 ราย

จับตาทุกฝีก้าว จีนส่ง จนท.ติดตามทีม อนามัยโลก ลงพื้นที่หาต้นตอโควิด-19 ในอู่ฮั่น

พระสงฆ์ 30 รูป นำโดย พระราชศีลโสภิต หรือ หลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ พระเกจิสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดังภาคอีสาน สวดประกอบพิธี “สูตรถอด” เพื่อขับไล่เสนียดจัญไร และสิ่งชั่วร้ายให้กับพื้นที่การเกษตร ในบ้านกกกอก  ตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์

จากนั้นพระสงฆ์จะนำไม้มงคล 9 ชนิด ปักลงบนพื้นดิน และฝังไว้ เพื่อเป็นสิริมงคลในสถานที่นั้น ๆ และบุคคลที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

พิธี “สูตรถอด” นั้นเป็นพิธีโบราณ บางครั้งก็มีพิธีทางพราหมณ์ประกอบด้วย แล้วแต่ความเชื่อของชาวบ้าน แต่เดิมจะสูตรถอดตามอาคาร หรือสถานที่ที่มีเหตุวิบัติ ผิดธรรมชาติ เช่น ฟ้าผ่า ตายโหง เป็นต้น

การประกอบพิธีสูตรถอดส่วนใหญ่เจ้าของที่จะทำขึ้นก่อนจะเข้ามาปลูกบ้าน หรือทำการเกษตร  เพราะไม่ทราบว่าอดีตพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ใด มีพระภูมิปกปักรักษาหรือไม่อย่างไร เคยมีสิ่งไม่ดีไม่งามมาสิงสู่ หรือมาพำนักพักอาศัยหรือไม่ ดังนั้น เพื่อความสบายใจ และความเป็นสิริมงคล จึงประกอบพิธีสูตรถอด เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง และขับไล่เสนียดจัญไร รวมทั้งสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ทั้งนี้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล และตามความเชื่อของชาวอีสานที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

นอกจากนี้ชาวบ้านก็ยังเชื่อว่า พิธีสูตรถอด จะช่วยปัดเป่าภัยแล้งที่คุกคาม ให้ออกจากพื้นที่ ทำให้มีน้ำกินน้ำใช้ในทำการเกษตรตลอดไป.

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ