วิชาที่เรียน “ไม่ได้ใช้” วิชาที่ใช่ “ไม่ได้เรียน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเสียชีวิตของนักเรียนชั้นม.3 หลังเข้าร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ ในฐานที่มีชื่อว่า ‘หนีสงคราม’ ที่ต้องการฝึกให้นักเรียนมีทักษะเอาตัวรอดในภาวะสงคราม ก็ตามมาด้วยคำถามจากผู้คนในโลกออนไลน์ถึงความจำเป็นของวิชาลูกเสือ โดยเฉพาะฐานจำลองสงครามนี้ ทีมข่าวของเราได้ไปสอบถามผู้คนในสังคมว่า นอกจากวิชาลูกเสือแล้ว พวกเขาคิดว่าวิชาใดที่อยู่ในหลักสูตรแต่ไม่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และวิชาอะไรที่ไม่มีสอนแต่อยากให้บรรจุลงในหลักสูตรการศึกษา

ตร.เรียกสอบปมฝึกลูกเสือโหดม.3 จมน้ำดับ ผอ.โรงเรียน เผยไม่ได้บังคับให้เด็กลงน้ำ

ฝึกลูกเสือโหด ครู ให้นร.เข้าฐานหนีสงคราม เด็กม.3 จมน้ำดับ

หลังนักเรียนชั้นม. 3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ เสียชีวิตด้วยสาเหตุจมน้ำ หลังเข้าร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ ในฐานที่มีชื่อว่า ‘หนีสงคราม’ โดยให้นักเรียนมุดน้ำที่ความลึก 3 เมตร พร้อมหลบก้อนโคลนที่ครูโยนลงมาในน้ำเสมือนระเบิดเพื่อให้นักเรียนฝึกทักษะเอาตัวรอดในภาวะสงคราม โดยขาดมาตรการ รวมถึงอุปกรณ์ดูแลความปลอดภัยที่รัดกุม

เหตุการณ์เกิดขึ้น ก่อให้เกิดเสียงสะท้อนและคำถามจากผู้คนในโลกออนไลน์ถึงความจำเป็นของวิชาลูกเสือ โดยเฉพาะฐานจำลองสงครามนี้ เมื่อทีมข่าวสอบถามผู้คนในสังคมถึงประเด็นดังกล่าว คำตอบที่ได้รับก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นอกจากวิชาลูกเสือแล้ว เมื่อถามว่ามีวิชาอื่นอีกหรือไม่ที่เรียนมาแล้วไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน กระบี่กระบอง หนึ่งในวิชาที่มีการเรียนการสอนมาตั้งแต่พ.ศ. 2518 เป็นคำตอบที่ทีมข่าวได้รับมากที่สุด

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายวิชาที่ผู้คนในสังคมมองว่าอาจต้องถึงเวลาทบทวน ทั้งการเป็นวิชาบังคับรวมถึงเนื้อหาของหลักสูตร เพราะหลายครั้งที่พวกเขาตั้งคำถามกับครูผู้สอนถึงเหตุผลที่ต้องเรียนวิชาเหล่านี้ คำตอบที่ได้รับนอกจากจะไม่ไขข้อสงสัยแล้ว ยังเพิ่มความกังขามากขึ้นกว่าเดิม

ขณะเดียวกัน วิชาที่ควรต้องเรียนรู้ ต้องใช้จริง แต่ยังไม่มีการบรรจุในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ อย่างวิชาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเงิน ภาษี และทักษะชีวิต คือวิชาที่พวกเขาอยากให้มีการพิจารณาเพื่อเพิ่มลงในหลักสูตรภาคบังคับ

สิ่งสำคัญที่สถานศึกษาควรต้องสามารถมอบให้กับนักเรียนได้ คือความปลอดภัยและคุณภาพ เพราะระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ เป็นพื้นฐานสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพ เหล่านักเรียนในวันนี้ จะเติบโตไปเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่จะขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางใดนั้น ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับหางเสืออย่างระบบการศึกษา ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ