ชุดประจำชาติ Miss Universe 2020 กระบอกเสียงของประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อบนเวที Miss Universe ไม่ได้มีเพียงเรื่องของความสวยงาม แต่ยังมีพลังนางงามเรียกร้องสันติภาพและลดความรุนแรง

การประกวด Miss Universe เป็นเรื่องที่ทั่วโลกเฝ้ารอคอยและติดตามเชียร์อยู่แล้ว แต่การประกวดรอบชุดประจำชาติ (National Costume Competition) เมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 พ.ค. ตามเวลาประเทศไทย เรากลับพบภาพใหม่ ๆ ของนางงาม นั่นคือการให้ความสำคัญกับประเด็นทางสังคมและการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศหรือชุมชนของพวกเธอ

โดยการประกวดชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69 (Miss Universe 2020) จัดขึ้นที่ เซมิโนล ฮาร์ดร็อก โฮเทลแอนด์กาสิโน (Seminole Hard Rock Hotel and Casino) ฮอลลีวูด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

จักรวาลแค่เอื้อม! “อแมนด้า” ออร่ามาเต็ม รอบพรีลิมฯ Miss Universe 2020

ประมวลภาพ ชุดประจำชาติ Miss Universe 2020 เล่นใหญ่ จัดเต็ม อลังการ หลากไอเดีย

ปังมากแม่! “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” เฉิดฉายบนเวที Miss Universe 2020 “อแมนด้า” เอาอยู่

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ เบอร์นาเด็ตต์ เบลล์ ออง (Bernadette Belle Ong) จากสิงคโปร์ ซึ่งปรากฏตัวในชุดรัดรูปสีแดงปักเลื่อม คู่กับรองเท้าบูทสูงถึงต้นขา แต่สิ่งที่ทั้งโลกให้ความสนใจคือเสื้อคลุมลายธงชาติสิงคโปร์ของเธอที่เขียนคำว่า “Stop Asian Hate (หยุดเกลียดชังชาวเอเชีย)”

เธอได้อธิบายคอนเซ็ปต์ของชุดประจำชาติดังกล่าวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “ชุดประจำชาติในปีนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากธงชาติสิงคโปร์ สีแดงของธงชาติแสดงถึงมิตรภาพที่เป็นสากล และสีขาวคือความบริสุทธิ์ อุดมคติเหล่านี้เป็นจริงไม่เพียงแต่สำหรับชาวสิงคโปร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแข่งขันระดับนานาชาติเช่น Miss Universe ที่นำผู้หญิงมารวมกันเพื่อเสริมพลังซึ่งกันและกัน และแก้ไขปัญหาสำคัญ #StopAsianHate”

อองยังระบุว่า ในสิงคโปร์ก็มีการรวมตัวของพหุวัฒนธรรมอย่างเป็นธรรมชาติและเป็นสากล ที่ซึ่งคนต่างชาติพันธุ์ต่างศาสนาอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

“สังคมที่สงบสุขของเราสร้างขึ้นจากความเคารพต่อทุกเชื้อชาติ ภาษา และศาสนา เรายืนหยัดและเปล่งเสียงเพื่อประชาธิปไตย สันติภาพ ความก้าวหน้า ความยุติธรรม และความเสมอภาค นี่คือสิ่งที่ทำให้สิงคโปร์เติบโตในฐานะประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม” เธอบอก

นอกจากนี้เธอยังบอกว่า ชุดประจำชาติของเธอนั้นตัดเย็บสำเร็จในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้นเอง

อีกหนึ่งสาวงามที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกคือ แคนดี ทูซาร์ (Candy Thuzar) หรือ ทูซาร์ วินต์ ลวิน (Thuzar Wint Lwin) สาวงามสุดแกร่งจากเมียนมา ซึ่งแม้ชุดประจำชาติเดิมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากของเล่นพื้นถิ่นจะหายไประหว่างการขนส่ง แต่ก็ปรากฏตัวในชุดแบบดั้งเดิมของชาวรัฐชิน (Chin) ซึ่งมีลักษณะเป็นเครื่องแต่งกายประดับลูกปัด

เธอเขียนผ่านอินสตาแกรมว่า “มันเป็นเรื่องบังเอิญที่สวยงามมากที่ฉันได้เป็นตัวแทนของฮ่าค่า (Hakha) เมืองหลวงของรัฐชินในการประกวด Miss Universe Myanmar และตอนนี้ฉันได้สวมชุดชาวชินอีกครั้งในฐานะตัวแทนเมียนมาบนเวที Miss Universe”

และเมื่อเธอเดินมาถึงปลายเวที ทูซาร์ได้ชูป้ายที่มีข้อความว่า “Pray for Myanmar” เพื่อย้ำเตือนถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศของเธอจากการรัฐประหารโดยกองทัพทหาร

เป็นเวลามากกว่า 100 วันแล้วนับตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่กองกำลังทหารเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลซึ่งมาจากเลือกตั้ง และควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี และสมาชิกคนอื่น ๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของเธอ

ตั้งแต่นั้นมาเมียนมาก็ตกอยู่ในความไม่สงบ เนื่องจากประชาชนยังคงประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 คนรวมทั้งเด็ก 52 คน ขณะที่อีก 3,843 คนถูกควบคุมตัว

นอกจากสาวงาม 2 คนข้างต้นยังมีอีกหนึ่งสาวงามที่ชูประเด็นทางสังคมผ่านชุดประจำชาติแต่ไม่ได้รับการพูดถึงมากนัก คือนักเคลื่อนไหว ลอลา เดอ ลอส ซานโตส บิกโก (Lola de los Santos Bicco) จากอุรุกวัย

เธอชูประเด็นการต่อสู้เพื่อความหลากหลายทางเพศ การเป็นตัวแทน และยกย่องชุมชน LGBTQIA+ โดยสวมชุดสีดำที่คลี่ออกมาเป็นธงสีรุ้งพร้มข้อความว่า “ไม่มีอีกแล้ว ความเกลียดชัง ความรุนแรง การปฏิเสธ การเลือกปฏิบัติ”

ชุดดังกล่าวได้รับการบรรยายว่าเป็น “เครื่องแต่งกายนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของตัวเองหญิงสาวผู้มีอิสระที่ตัดสินใจบอกให้โลกรู้ว่า เธอคือใคร เพื่อเป็นแสงสว่างของผู้ที่ยังคงถูกกดขี่จากความเห็นของผู้อื่น การถูกเลือกปฏิบัติและความรุนแรง จนไม่สามารถกรีดร้องเพื่อเรียกร้องอิสรภาพได้”

หลังจากนี้ ยังมีการประกวดในรอบการตัดสิน (Final Round) ที่จะจัดขึ้นช่วงค่ำวันที่ 16 พ.ค. 64 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะตรงกับเช้าตรู่วันที่ 17 พฤษภาคม เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ต้องติดตามกันในรอบตอบคำถามของปีนี้ ว่าจะมีประเด็นทางสังคมการเมืองที่น่าสนใจหรือไม่ เพราะนางงามไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามแต่คืออีกหนึ่งตัวแทนประเทศและประชาชน

 

เรียบเรียงจาก Asia Tatler / CNN / PhilSTAR Life / Rappler

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ