รถไฟสายอีสานส่งผู้ป่วยโควิด 135 คนกลับไปรักษาตัวที่บ้านเกิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขบวนรถไฟสายอีสานส่งผู้ป่วยโควิด 135 ชีวิต เดินทางกลับไปรักษาตัวที่บ้านเกิด 7 จังหวัด รพ.ในพื้นที่พร้อมรับ

คมนาคม-สธ. ส่งผู้ป่วยโควิด-19 ในระดับสีเขียวเดินทางโดยรถไฟกลับไปรักษาตัวที่บ้านเกิดใน 7 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง 135 คน เพื่อลดความแออัดในการรักษาผู้ป่วยของกรุงเทพมหานคร ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยจะไม่ให้ผู้ป่วยออกนอกโบกี้ได้ และ มีทีมแพทย์ดูแลตลอดการเดินทาง รวมทั้งมีโรงพยาบาลและบุคลากรการแพทย์รอรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวด้วย

หลายจังหวัด ประกาศรับผู้ป่วยโควิด กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดได้

สายด่วน1330 กด 15 ประสานรับตัวผู้ป่วยโควิด-19 กลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมส่งผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว จำนวน 135 คน กลับภูมิลำเนาในพื้นที่แทบอีสานใต้ ออกเดินทางจากสถานีรถไฟรังสิตจอดแวะส่งตั้งแต่นครราชสีมา ไปสิ้นสุดที่อุบลราชธานี โดยในขบวนนี้จะส่งที่จังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ อำนาจเจริญ และ ยโสธรด้วย

ภายในขบวนรถไฟจัดให้ผู้ป่วยนั่งตู้ละ 35 คน มีบุคลากรทางการแพทย์ร่วมเดินทางเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อระหว่างการเดินทางทั้งหมด 10 คน โดยตลอดการเดินทางจะไม่มีการจอดพัก /ส่วนของเสียจากห้องน้ำในขบวนรถไฟจะถูกจำกัดและนำมาบำบัด โดยไม่มีการมีการปล่อยออกไปสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก ระบบปรับอากาศ เป็นระบบปรับอาการแบบแยกตู้ อาหารต่างๆ เตรียมไว้เพียงพอ

เมื่อไปถึงปลายทางจะมีรถพยาบาลมารอรับผู้ป่วยเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาปลายทางซึ่งมีการประสานไว้ก่อนหน้านี้แล้วทุกราย ซึ่งทันทีที่ไปถึงหลายทางจะนำตัวผู้ป่วยส่งไปรักษาทั้งที่โรงพยาบาลและรพ.สนาม โดยย้ำว่าเป็นซีลรูท อยู่ในระบบปิด

“มีคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่รวม 10 คน ดูแลแบ่งเป็น 2 ทีมในขบวนรถไฟ โดยจะไม่เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยออกนอกพื้นที่โบกี้รถไฟ เพราะวางระบบควบคุมไว้อย่างเข้มงวด เป็นการทำงานแบบวางแผนกันมาแล้วไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น เป็นการจัดให้ผู้ป่วยได้กลับบ้านไม่ใช่เขามาซื้อตั๋วหรืออะไร”

นายอนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยในต่างจังหวัดยังสามารถบริหารจัดการได้ และการส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนาถือเป็นการกระจายผู้ป่วยเพื่อลดความแออัดในกทม.

ขณะที่นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า ยังมีการขนส่งผู้ป่วยในรูปแบบอื่นๆ เช่น รถตู้ / รถบัสโดยสาร ซึ่งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว รวมถึงจะประสานกับกองทัพเพื่อช่วยขนย้ายผู้ป่วยไปรักษาที่ภูมิลำเนา

สำหรับผู้ป่วยที่จะเดินทางกลับไปรักษาอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ที่ภูมิลำเนา สามารถลงทะเบียนผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1330 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเปิดให้ผู้ป่วยลงทะเบียนจนกว่าสถานการณ์การติดเชื้อจะคลี่คลาย

สาวติดโควิด ถูกแฟนไล่ออกจากบ้าน นั่งร้องไห้อยู่ริมถนน

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ