เฉลยเหตุผล ทำไมช่วงนี้ประเทศไทย ถึงมี "ลมหนาว" มาเยือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




2 วันนี้อากาศในประเทศไทยเริ่มหนาวเย็นลง เรียกว่าเป็นสัญญาณที่บอกแล้วว่า ลมกำลังเปลี่ยนทิศ จาก ทิศตะวันตกเฉียงใต้ เป็น ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บ่งบอกว่าไทยกำลังเข้าสู่ช่วยปลายฝนต้นหนาว

หลังจากที่ไทยได้รับอิทธิพลพายุโซนร้อน "คมปาชุ" จนทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ จนทำให้น้ำเข้าท่วมแล้ว อีกอย่างที่เรารู้สึกได้คือ อากาศในประเทศเริ่มเย็นลง นั้นเป็นเพราะกระแสลมทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งจะมีลักษณะอากาศเย็น และแห้ง  ได้พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทย แทนที่ลมจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ ที่มีลักษณะร้อนชื่น หรือถ้าจะเรียกกันแบบบ้าน เข้าใจง่าย ก็คือ "ลมเปลี่ยนทิศ"

ประมวลภาพ MUT 2021 “รอบชุดว่ายน้ำ” 30 สาวงาม สวยสับ ฟาดความแซ่บไม่ยั้ง!

อำเภอสูงเนิน โคราชน้ำท่วมสูงชาวบ้านวอนรัฐเข้าช่วย

คืนนี้! “พีพีทีวี” ชวนยลโฉม 30 สาวงาม ในการประกวด MUT 2021 รอบชุดว่ายน้ำ

ทีมข่าวพีพีทีวี นิวมีเดีย ได้มีการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ "ลมเปลี่ยนทิศ" ดังกล่าวกับ  ผศ.ดร.สุรัตน์ บัวเลิศ คณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหน้าโครงการติดตามลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาใกล้ผิวดินและมลสารทางอากาศสำหรับประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลว่า อย่างที่ทราบกัน สภาพภูมิอากาศของไทย ถูกปกคลุมด้วยลมมรสุม  2 ตัว คือลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ก็คือจะพัดเอาความชื้น อุณหภูมิที่ค่อนข้างสูงนิดนึงมาจากตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ทางใต้ แล้วก็พัดขึ้นมาผ่าน กทม. ออกไป 

พอถึงช่วงเวลาที่  ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ อ่อนกำลังลงส่วนที่มีกำลังแรงกว่า ที่มาจากอีกทิศทางหนึ่ง คือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มันก็จะเป็นอีกกำลัง หรือมวลอากาศอีกประเภทที่ตรงกันข้ามกันจะพัดเข้ามาแทนที่ ดังนั้น 2 อันนี้ใครมี กำลังมากกว่า เค้าก็จะเด่นกว่า ดังนั้น ถ้าลมมาจากทางตะวันออกเฉียงใต้ ร้อนชื้น ตะวันออกเฉียงเหนือ จะเย็นแล้วก็แห้ง นั้นจึงเป็นที่มา ว่าทำไมอากาศจึงมีการเปลี่ยน 

TPN พลิกโฉมการประชันรอบชุดว่ายน้ำ MUT 2021 รูปแบบใหม่ พร้อมชมการประกวดทาง “พีพีทีวี” คืนนี้!

ฉะนั้นพอเราเเริ่มเข้าฤดูหนาว มรสุมตะวันออกเฉียงเหลือจะมีกำลังแรงพัดเข้ามาปกคลุมแทน แต่ช่วงนี้ยังเป็นช่วงเปลี่ยนถ่าย จึงทำให้สภาพอากาศในปัจจุบันยังมีฝนสลับกับอากาศเย็น แล้วแต่ว่า ลมมรสุมตัวไหน มีกำลังมากกว่า 

กทม. เตือนชุมชนนอกคันกั้นน้ำเจ้าพระยา 23-30 ต.ค.64 ระดับน้ำสูงขึ้น

17 วัน มิจฉาชีพดูดเงิน 130 ล้าน ล้วงบัตร 10,700 ใบ แบงก์ชาติ - ส.ธนาคาร ออก 4 มาตรการ คืนเงินภายใน 5...

และจากการตรวจสภาพอากาศด้วยเครื่องมือ KU Tower ในความสูง 110 เมตร มีการตรวจ พบว่าเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา ถือเป็นวันแรกที่ทิศทางลมบนได้มีการเปลี่ยนแปลงจาก ทิศตะวันตกเฉียงใต้ เป็น ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างชัดเจน ซึ่งสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ประชาชนที่อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือน่าจะได้รับความเย็นมาก่อน กรุงเทพฯ  1 วัน 

จึงเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าไทยกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว และถ้าลมทางตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงมากกว่านี้ เราก็จะได้สัมผัสกับอากาศเย็นที่อุณหภูมิลดลงไปมากกว่านี้  

ขณะเดียวกัน ผศ.ดร.สุรัตน์  ยังตั้งข้อสังเกต เกี่ยวกับ ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ปีนี้ มีกำลังแรงค่อยข้างเร็ว และมาในช่วงเดือนตุลาคม เพราะโดยปกติจากที่เก็บข้อมูล ในปี - 2 ปีที่ผ่านมา ลมจะเริ่มเปลี่ยนทิศ  ในช่วงกลางเดือนหรือปลายเดือนพฤศจิกายน จึงมีการคาดการณ์ว่า ฤดูหนาวปีนี้ อาจจะยาวนานกว่าทุกปีที่ผ่านมาก็ได้ 

และอีกสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เรื่องฝุ่น PM 2.5 ที่จะวนกลับมาอีกครั้ง เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า เมื่อไหร่ที่ความชื้นเริ่มหายไป ก็จะมีปัญหาของฝุ่นเข้ามา โดยสิ่งที่ กรุงเทพฯ จะเจอคือ "ฝุ่นหลังเที่ยงคืน"  คือหลังเที่ยงคืออากาศจะลดต่ำลง จะส่งผลให้ความชื้นสัมพัทธ์สูง แล้วก็จะมีความชื้นที่มีไอน้ำ ไปเกาะตัวฝุ่น ก็จะทำให้ช่วงดึกมีฝุ่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มันก็อาจจะเป็นรูปแบบนั้นในช่วงแรก ในช่วงต้นฤดูหนาว ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเจอเมื่อไหร่ 

ดังนั้นในช่วงที่เป็นปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ผศ.ดร.สุรัตน์  จึงฝากเตือนประชาชนให้เตรียมตัวรับมือกับฤดูหนาวที่กำลังจะมาเยือนนับจากนี้ไปอีก 1 เดือน รวมไปถึงการรับมือกับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่เราน่าจะต้องหาอุปกรณ์มาไว้ป้องกันตัวเองทั้งในเวลาที่อยู่นอกบ้านและในบ้าน  

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ