แม่ค้าร้อง กู้เงินปลูกบ้าน 2 ล้าน แต่ผู้รับเหมาสร้างไม่เสร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่ค้าใน จ.เชียงใหม่ กู้ธนาคารเกือบ 2 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดิน และปลูกสร้างบ้าน แต่สุดท้ายบ้านสร้างไม่เสร็จ ทั้งที่ธนาคารจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาเกือบหมดแล้ว ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ

ลูกหนี้ธนาคารนับ10 ถูกยึดบ้านขายทอดตลาด

เจ้าของยอมปรับปรุงที่ถมดินมิดหลังคาบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพบ้าน ที่มีแต่โครงบ้านที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ร้องเรียนไปยังเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 1 โดยระบุว่าซื้อที่ดินแปลงนี้ และกู้เงินมาก่อสร้างบ้าน  แต่เวลาผ่านไปเกือบ 2 ปี บ้านก็ยังสร้างไม่เสร็จ แถมผู้รับเหมาก็หายตัวไป  ปล่อยทิ้งให้บ้านมีสภาพทรุดโทรม เหมือนกับบ้านร้าง พยายามติดต่อสอบถามกับหน่วยงายที่เกี่ยวข้องกลับไม่มีคำตอบ จนทุกวันนี้ต้องแบกรับภาระเป็นหนี้สิน ทั้งที่บ้านก็อยู่อาศัยไม่ได้

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นางสาวปิยะนุช สุทธเสนา อายุ 34 ปี ผู้เสียหาย ได้พาไปดูบ้านที่เป็นปัญหา ตั้งอยู่ในซอย 14 หมู่บ้านบ่อน้ำเย็น ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เนื้อที่ 57 ตารางวา ตัวบ้านมีการก่อสร้างแล้วเสร็จในส่วนโครงสร้าง ก่ออิฐฉาบปูน หลังคา ฝ้าเพดาน และปูพื้นกระเบื้อง

ส่วนที่เหลือทั้งกำแพงรั้ว ประตู หน้าต่าง ระบบไฟฟ้า ประปา รวมถึงรายละเอียดอื่นนั้น ยังไม่มีการดำเนินการ  จนบ้านอยู่ในสภาพรกร้างสกปรก มีเศษวัสดุกองเต็มพื้นที่ แถมหลังบ้านยังถูกขุดดินและมีน้ำท่วมขังจนกลายเป็นบ่อปลา 

นางสาวปิยะนุช ผู้เสียหาย เล่าว่า มีอาชีพแม่ค้าขายหมูอยู่ในอำเภอแม่วาง ช่วงปี 2562 อยากจะมีบ้านเพื่อสร้างครอบครัว จนได้มารู้จักกับ ยายหน่อย อายุประมาณ 70 ปี เป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เสนอขายบ้านพร้อมที่ดินในพื้นที่หมู่บ้านน้ำบ่อเย็น พร้อมบอกว่าจะดำเนินการเรื่องขอสินเชื่อกับธนาคารให้ โดยใช้หลักฐานแค่บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ไม่ต้องมีเอกสารรายได้ หรือบัญชีธนาคาร “นางสาวปิยะนุช” จึงสนใจและตอบตกลง 

        

ต่อมานายหน้านัดไปที่ธนาคาร มีพนักงานมาสอบถามข้อมูลจาก นางสาวปิยะนุช จากนั้นไม่ถึง 10 วัน ก็อนุมัติสินเชื่อวงเงิน 1.99 ล้านบาท  ตอนนั้นดีใจมากที่จะได้บ้านตามที่ฝันไว้  หลังอนุมัติวงเงิน ธนาคารก็โอนเงินงวดแรก เดือนกันยายน 2562 จำนวน 1,390,000 บาท พร้อมกับที่ผู้รับเหมาได้เริ่มลงเสาเข็มก่อสร้างบ้าน จากนั้นธนาคารก็โอนเงินไปอีก 3 งวด รวมเงินทั้งหมด 1.8 ล้านบาท

โดยตามสัญญาจะต้องก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จภายใน 1 ปี แต่พอผ่านมาเกือบปี การก่อสร้างล่าช้า ตนก็ไม่ได้เอะใจ เพราะคิดว่าอาจมีปัญหาบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อครบกำหนดกลางปี 2563 กลับพบว่าบ้านถูกทิ้งไว้ ไม่มีการก่อสร้างต่อ เมื่อสอบถามไปที่ธนาคาร ได้รับคำตอบว่าทางธนาคารได้โอนเงินงวดไปแล้วรวม 1.89 ล้านบาท พอสอบถามผู้รับเหมาได้คำตอบว่าก่อสร้างไปตามเงินงวดที่ได้รับ แต่ไม่ชี้แจงว่าได้รับเงินตามจำนวนที่ทางธนาคารแจ้งหรือไม่ จากนั้นก็ไม่มีคำตอบอะไรผู้รับเหมาอีกเลย

หลังจากเกิดปัญหา นางสาวปิยะนุช ก็มาทบทวนเหตุการก็พบว่ามีหลายจุดที่ผิดสังเกต คือ เงินงวดที่โอนมาทั้งหมด แมจะเป็นคนเซ็นรับทุกครั้ง แต่เงินไม่ได้ผ่านบัญชีของตน ไม่เคยรู้ว่าเงินถูกโอนไปที่ผู้รับเหมา หรือโอนไปที่ใคร และจำนวนเท่าไหร่ ประกอบกับสินเชื่อที่อนุมัติได้ง่ายผิดปกติทั้งที่ไม่มีรายได้ และไม่ต้องใช้เอกสารอื่น 

นางสาวปิยะนุช ยอมรับว่า ไม่ได้มีความรู้เรื่องการกู้เงินหรือสร้างบ้านมาก่อน คิดเพียงแต่ว่าผ่านง่ายเลยรีบกู้ รู้สึกเสียใจและผิดหวังมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะบ้านหลังนี้คือความฝัน ทุกวันนี้บ้านก็ไม่ได้อยู่และยังต้องเป็นหนี้กับธนาคารทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยอีกสามแสนกว่าบาทรวมแล้วสองล้านกว่าบาท 

เบื้องต้นร้องเรียนไปธนาคารสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ และธนาคารแห่งประเทศไทย ขอให้เข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่ามีความผิดปกติ นอกจากนี้ นางสาวปิยะนุช ยังบอกอีกว่ามีบ้านอีกหลายหลังในพื้นที่มีปัญหาลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ทราบว่าได้มีการแจ้งความ หรือดำเนินการอย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ