แนะ 5 เทคนิค ง่ายสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ไว้รับมือเจ้าตัวน้อยเวลามีพฤติกรรมก้าวร้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อไหร่ที่เจ้าตัวน้อยมีพฤติกรรมก้าวร้าว หรืออารมณ์เสีย คุณพ่อคุณแม่ เป็นบุคคลที่ต้องหาวิธีจัดการให้เจ้าลูกน้อยควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ งานนี้มีเทคนิคง่ายในการรับมือมาแนะนำ

ในการเลี้ยงลูก บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจต้องเผชิญกับอารมณ์ของเจ้าตัวน้อย มักจะเปลี่ยนแปลงเร็ว ซึ่งถ้าอารมณ์ดีไม่ว่าจะพูดจะบอกอะไรก็สามารถทำตามได้หมด แต่ถ้าอารมณ์เสียงานบอกเลยว่าต้องมีการร้องอาละวาดบ้านแตกเป็นแน่ และถ้าพฤติกรรมที่เขาแสดงออกมา ก้าวร้าว อาทิ ทำร้ายร่ายกายคนอื่น หรือขวางปาข้าวของ คุณพ่อ คุณแม่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาวิธีรับมือและหยุดพฤติกรรมที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสอนให้เขารับมือกับอารมณ์ของตัวเองอีกด้วย 
 

หมอจิตวิทยาเด็ก แนะ 7 วิธีเลี้ยงลูก ที่คนในบ้านไม่ต้องทะเลาะกัน

6 เทคนิค เตรียมใจลูกให้พร้อม ก่อนเปิดเทอมแบบ On-Site

สำหรับวิธีรับมือ และหยุดพฤติกรรมของลูกน้อย 

1. พ่อแม่จะต้องเตรียมใจให้ใจเย็น ไม่อารมณ์เสียไปกับลูกด้วย การที่พ่อแม่ใจเย็นไม่ได้แปลว่าเราบอกเขาว่าพฤติกรรมก้าวร้าวนี้เขา สามารถทำได้!

2. คุณจับลูกไว้ แล้วสะท้อนอารมณ์ให้เขารู้ว่าเขารู้สึกอย่างไร? ด้วยการเรียกชื่อแล้วพูดกับเขาว่า  "แม่รู้ว่าหนูโกรธ" "พ่อรู้ว่าหนูอึดอัดใจ" ซึ่งประโยคนี้ จะทำให้เขาเข้าใจความรู้สึกตัวเอง และอนาคตเขาสามารถที่เรียกความรู้สึกนี้ และบอกเล่าให้คนอื่นฟังได้

3. คุณต้องรับฟังความรู้สึกและเรื่องราวของลูก ด้วยการถาม "ไหนลองเล่าให้แม่ฟังสิ ลองบอกพ่อสิมันเป็นอย่างไรไง หนูโกรธเรื่องอะไร"  ซึ่งคำพูดนี้จะช่วยทำให้ลูกน้อยรู้สึกว่าพ่อแม่ พร้อมรับฟังและเห็นว่าเขาสำคัญ และนี่จะทำให้ลูกน้อย จัดการกับความรู้สึกได้ดีขึ้น จัดการกับความโกรธได้ดีขึ้น

4. คุณถามความปรารถ ความคาดหวัง และถามวิธีแก้ปัญหาที่ลูกมี เมื่อลูกน้อยเล่าเรื่องของเขาเสร็จแล้วให้คุณพ่อคุณแม่ ก็ควรถามเข้าต่อว่า "ลูกคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร? ลูกอยากจะทำอย่างไร? หรือลูกต้องการอะไร?" ซึ่งคำถามนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้เข้าคิดภาพตาม เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้ 

5. ช่วยลูกคิดถึงทางเลือกใหม่ให้ลูกที่ดีกว่าเดิม โดยถาม ว่า "แล้วมีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้อีกมั้ยลูกที่จัดการกับปัญหานี้ได้" ซึ่วิธีนี้จะช่วยให้เขาเห็นว่าวิธีการแก้ปัญหายังมีวิธีอื่น ซึ่งกระบวนการนี้จะเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

ที่มา 

Facebook : ปั้นใหม่ โดยอาจารย์หมออุมาพร

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ