สงสัยโครงการซ่อมคันคลอง กลายเป็นถนนกลางนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีถนนโผล่กลางทุ่งนาที่ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบประเด็นการเบิกจ่ายงบประมาณว่าการทำถนนเส้นนนี้ สอดคล้องกับภารกิจของกรมชลประทานหรือไม่ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องให้กรมชลฯซ่อมเครื่องสูบน้ำที่เสียมาหลายปี ตัดโอกาสทำนาปรังดีกว่าถนนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่

กรณีถนนโผล่กลางทุ่งนาที่ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบประเด็นการเบิกจ่ายงบประมาณว่าการทำถนนเส้นนนี้ สอดคล้องกับภารกิจของกรมชลประทานหรือไม่ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องให้กรมชลฯซ่อมเครื่องสูบน้ำที่เสียมาหลายปี ตัดโอกาสทำนาปรังดีกว่าถนนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่

นายชูชาติ พึ่งสุข ต้องเก็บฟางข้าวไปเลี้ยงวัวแทนเพราะไม่สามารถทำนาปรังได้เขาเล่าว่าปกติเดือนธ.ค.จะเข้าสู่ฤดูทำนาปรังแล้วฟางข้าวจะถูกไถกลบเพื่อเตรียมพื้นที่และสูบน้ำเข้านา แต่ตอนนี้ไม่สามารถเตรียมพื้นที่ได้เพราะไม่มีน้ำ 

ถนนปริศนากลางทุ่งนา ไม่ได้ใช้ประโยชน์

ยืมแล้วคืนไม่ผิด !! คำวินิจฉัยป.ป.ช. ตีตก นาฬิกาป้อม

เนื่องจากเครื่องสูบน้ำที่สถานีบ้านกุดพันเขียว ซึ่งจะสูบน้ำจากลำน้ำชี ลงคูน้ำกระจายไปตามพื้นที่เกษตรเสียมาหลายปี ทำให้ชาวนาเสียโอกาสทำนาปรังมา 3 ปีแล้ว และตัวเองเคยร้องเรียนไปทางหน่วยวานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการแก้ไขให้ใช้งานได้และยิ่งเมื่อพบการสร้างถนนของกรมชลประทานไปเส้นทางที่ชาวบ้านแทบไม่ได้ใช้ประโยชน์ ยิ่งรู้สึกว่า ควรเอาเงินมาซ่อมเครื่องสูบน้ำ เพื่อให้คนพื้นที่ทำกินได้จะดีกว่า  

ทีมข่าวสำรวจตามเส้นทางในหมู่บ้านคูสองชั้นพบว่าบริเวณทุ่งนา มีคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร ยาวไปจนถึงสถานีสูบน้ำบ้านกุดพันเขียว แต่ตลอดลำคลองสภาพแห้งขอด

ส่วนเครื่องสูบน้ำ เจ้าหน้าที่ประจำสถานีให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง แต่ทั้ง 5 เครื่องใช้งานไม่ได้ สอดคลองกับเอกสารจดบันทึกการสูบน้ำประจำวันที่บันทึกว่า เครื่องบางตัวเริ่มเสียตั้งแต่เริ่มฤดูทำนาปี ก่อนที่เดือนกันยายนที่ผ่านมาเครื่องเสียทั้งหมด

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จังหวัดยโสธร ได้ข้อมูลว่า เวลานี้อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารเพื่อตรวจสอบสำนักส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างและเซบายล่าง สำนักชลประทานที่ 7จังหวัดอุบลราชธานี กรมชลประทาน ว่าการเบิกงบประมาณซ่อมคันคลอง  แต่โครงการออกมาในรูปแบบสร้างถนน เป็นไปตามภารกิจของกรมหรือไม่

สำหรับข้อสังเกตของป.ป.ช.กำลังการสร้างถนนกลางนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่ โดยเมื่อตรวจสอบเอกสารแจ้งปริมาณงานและราคาแล้วพบว่า  เป็นโครงการจ้างเหมาก่อสร้างซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำสาย MC -2L-7L สถานีสูบน้ำ P.5 ระบุรายละเอียดงานที่ต้องการว่า นอกจากการปรับปรุงคันคลอง ยังมีงานตีเส้นจราจร หลักนำโค้ง ป้ายเตือนแนวโค้ง ป้ายกำกับน้ำหนักบันทุกและงานติดตั้งไฟส่องสว่างซึ่งทั้งหมดนี้ ป.ป.ช.มองว่า เป็นองค์ประกอบของงานสร้างถนน

นอกจากนี้ทีมข่าวพีพีทีวียังพบว่า ในรายการแจ้งปริมาณงานและราคา ระบุให้มีไฟโซลาร์เซล ราคาต้นละ 67, 830  บาท รวม 31 ต้น ใช้งบกว่า 2 ล้านบาท  จุดนี้ก็ถูกตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นโครงการซ่อมบำรุงคันคลอง ทำไมถึงต้องมีไฟโซลาร์เซล เหมือนงานสร้างถนนด้วย

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ