อึ้ง สอบเข้าอนุบาล ร้องไห้หัก 3 คะแนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้มีเรื่องร้อนโซเซียล เมื่อมีการแชร์เอกสารจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง บอกว่า ในการสอบเข้าชั้น อนุบาล 1/2/3 หากเด็กคนไหนร้องไห้ จะถูกตัด 3 คะแนน ซึ่งทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

โพสต์ของ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นักวิชาการการศึกษา ผู้ก่อตั้ง Eduzone โพสต์ไว้ช่วง 21.17 น. คืนที่ผ่านมา พร้อมข้อความว่า "Fanpage 10กว่าคนส่งมาให้ เรากำลังทำอะไรกับเด็กๆ เป็นเด็กควรมีสิทธิ์ ร้องไห้ นะครับ" ซึ่งภาพที่โพสต์ไว้ คือ ประกาศของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดมหาสารคาม มีเนื้อหา ถึงข้อปฏิบัติในการสอบ หรือ ทดสอบ เด็กที่สอบเข้าชั้นเรียน อนุบาล 1/2/3
ซึ่งข้อความที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก คือ ข้อ 2. ระบุว่า หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน 

โมเดอร์นาเริ่มทดสอบในมนุษย์ วัคซีนป้องกันเอชไอวี (HIV) ชนิด mRNA

ไขปมร้าน “คนละครึ่ง” เก็บภาษีลูกค้า?

ขณะที่ข้อ 1 และ 3 เป็นเรื่องให้นักเรียนเข้าสอบทุกฐาน และไม่อนุญาติให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบทุกกรณี ทีมข่าว ได้ติดต่อไป โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายประถม ซึ่งเป็นต้นทางของประกาศฉบับนี้

เช็กเงื่อนไข! รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” ฟรี 3 กลุ่ม


รศ.ดร.สุนันท์ สายกระสุน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายประถม ชี้แจงว่า ประกาศดังกล่าวเป็นประกาศจริง ซึ่งเป็นหนึ่งในระเบียบของการทดสอบเด็กนักเรียนที่จะเข้ามาศึกษาต่อในสถาบัน ซึ่งมีการกำหนดไว้มานานแล้ว ถือเป็นระเบียเพื่อสร้างความเสมอภาพให้กับเด็กที่เจ้าทดสอบคนอื่น ๆ ด้วย

เหตุผลก็คือ การร้องไห้อาจรบกวนสมาธิของเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ เพราะถ้าเด็กคนหนึ่งร้อง อาจทำให้เพื่อนคนอื่น ๆ ร้องตาม ทำให้ไม่สนใจในสิ่งที่อยู่ข้างหน้า หรืออาจไม่สามารถเข้าทดสอบความรู้ความสามารถได้ต่อ ส่งผลกระทบต่อเด็กคนอื่น ๆ ซึ่งการตัดคะแนนก็ถือว่าให้ความเป็นธรรมต่อเด็กคนอื่นด้วย ส่วนคะแนนเพียง 3 คะแนนเป็นเพียงคะแนนส่วนน้อย ทุกปีก็มีเกณฑ์อยู่แล้ว เพียงแต่ปีนี้ที่ต้องประกาศออกไป เพราะมีผู้ปกครองถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ว่าเกณฑ์เป็นอย่างไร

ดร.สุนันท์ บอกอีกว่า จากนี้ อาจต้องมีการทบทวนระเบียบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน แต่อย่างไรก็จะยึดหลักความเสมอภาค ความเป็นธรรมให้แก่เด็กผู้เข้าทดสอบทุกคนต่อไป

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 4 ไฟเซอร์ เริ่ม 3-7 ก.พ. นี้

ทั้งนี้ เด็กๆ จะเข้าสอบทั้งหมด 4 ฐาน แต่ขอไม่เปิดเผย เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับเด็กๆ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ