พีพีทีวีคว้า 2 รางวัล ข่าวสิทธิมนุษยชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอมเนสตี้อินเตอร์แนสชันนอลประเทศไทย จัดงานประกาศรางวัล "สื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2564" พีพีทีวีคว้ามาได้ 2 รางวัล ทั้งประเภทข่าวและสารคดีเชิงข่าว

ผลงานงานแรก"รางวัลชมเชย" ข่าวและสารคดีเชิงข่าวผระเภทสื่อโทรทัศน์​ความยาวไม่เกิน 20 นาที เรื่อง “ผลกระทบกะเหรี่ยงอพยพหนีภัยการสู้รบ ชายแดนจ.แม่ฮ่องสอน ไทย-เมียนมา” ออกอากาศช่วงเดือนเมษายน ปี 2564

สะท้อน การเข้าถึงสิทธิ์ การได้รับความช่วยเหลือของชาติพันธุ์ ชาวกะเหรี่ยงหลายชีวิตที่ต้องหนีตายจากการสู้รบ ประเทศเมียนมา มายังบ้านท่าตาฝั่ง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หลายคนเดินเท้า ข้ามมายังแม่น้ำ สาละวิน

พีพีทีวี คว้า 2 รางวัลข่าวสิทธิมนุษยชนประจำปี 2561

พีพีทีวี คว้า 2 รางวัล ข่าวเพื่อสิทธิมนุษยชน 2563

หลังกองทัพเมียนมาเข้าโจมตีทางอากาศบริเวณฐานที่มั่นเดปูโหน่ของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง โดยที่ผู้อพยพ กว่า 2,000 คนเข้าไม่ถึงยา อาหาร และ สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ควรได้รับ หลายคนตั้งข้อสังเหตว่ารัฐบาลไทยอาจจะยังไม่มีรูปแบบการจัดการและดูแลผู้อพยพเหล่านี้อย่างเป็นระบบ ​

ส่วนอีกหนึ่งรางวัลชมเชย คือ สารคดีเชิงข่าวประเภทรายการโทรทัศน์​ ความยาวไม่เกิน 60 นาที รายการสารตั้งต้น ตอน "สวัสดิการณ์เด็กไม่ถ้วนหน้า" เป็นเรื่องราวที่สะท้อนถึงปัญหาเงินโครงการสวัสดิการอุดหนุนเด็กเล็ก ที่มีเกณฑ์มอบให้เฉพาะเด็กยากจน 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท

แต่ผลการศึกษากลับพบว่ายิ่งมีกฎเกณฑ์เยอะ เด็กที่ยากจนจริงๆกลับตกหล่นมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์​ หลายหน่วยงานภาคประชาสังคมจึงพยายามผลักดันให้เกิดเป็นโครงการสวัสดิการแบบถ้วนหน้าให้เด็กทุกคน แม้หน่วยงานรัฐอย่างเช่น กรมกิจการเด็กและเยาวชนจะยอมรับว่ามันมีเด็กตกหล่นจริงๆ

จนถึงวันนี้นโยบายนี้ก็ยังไม่ถูกปรับให้เป็นแบบถ้วนหน้าซึ่งปีนี้กรรมการก็ชื่นชมพีพีทีวีว่านำเสนอผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม มีการออกแบบและนำเสนอประเด็นทางสังคมได้อย่างละเมียดละไม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ