The Jump 6 พฤติกรรม “ช่วยโลก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชากรในประเทศที่มีสภาพเศรษฐกิจที่มั่งคั่ง จะกลายเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยป้องกันปัญหาสภาพภูมิอากาศ ด้วยการเปลี่ยนแปลง 6 พฤติกรรมซึ่งเป็นพฤติกรรมพื้นฐานที่อยู่ในชีวิตประจำวัน

3 สถาบันวิจัยชั้นนำของโลก (มหาวิทยาลัยลีดส์ สถาบันวิศวกรรมระดับโลกของ Arup (ให้บริการด้านวิศวกรรมสถาปัตยกรรมการออกแบบ)  และกลุ่มเมืองผู้นำด้านภูมิอากาศ C40 ) พบว่า พฤติกรรมง่ายๆ ของกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อหากมีการเปลี่ยนแปลงจะเป็นอีกทางหนึ่งในการช่วยโลกได้ เช่น ลดการเดินทางโดยเครื่องบินไม่เกิน 1 ครั้งทุกๆ 3 ปี ลดการซื้อเสื้อผ้าใหม่เหลือ 3 ชิ้นต่อปี เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมการบริโภคพื้นฐานเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

นักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนเกือบ 2 หมื่นคนในไทย "ไร้เงิน-ไร้เที่ยวบิน"

สภาพอากาศวันนี้! ไทยอากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน ภาคใต้มีฝนตก 40%

โดย 6 พฤติกรรมดังต่อไปนี้  คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของการลดการปล่อยมลพิษที่จะทำให้โลกร้อนลดลง 1.5 องศาเซลเซียส ภายใต้แคมเปญ "The Jump" ซึ่งถูกตั้งขึ้นโดยให้ผู้คนที่สนใจมาลงนามเพื่อลดพฤติกรรมทั้ง 6 อย่างเพื่อช่วยโลก โดยระยะเวลาที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอยู่ที่ 1 เดือน 3 เดือน หรือ 6 เดือน

ทั้ง 6 พฤติกรรมประกอบด้วย

1.รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก โดยคำนึงหลักสุขภาพ

2. ซื้อเสื้อผ้าใหม่ไม่เกิน 3 ชิ้นต่อปี

3.ใช้เคร่องใช้ไฟฟ้าให้ได้อย่างน้อย 7 ปี

4.เดินทางไม่เกิน 1 เที่ยวบินในระยะสั้นๆ ทุก 3 ปี และเที่ยวบินระยะไกล 1 เที่ยวทุก ๆ 8 ปี

5.ลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัวหากทำได้ หรือพยายามใช้ยานพาหนะให้นานขึ้น

6. รีโนเวทบ้านอย่างน้อย 1 ครั้งเพื่อปรับปรุงให้บ้านใช้พลังงานวีเขียวมากขึ้น เช่น การติดแผงโซลาร์เซลล์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้าน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากแคมเปญ The Jump เริ่มต้นขึ้นพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี

 

ผู้เข้าร่วมโครงการบางรายให้ความเห็นว่า นี่ไม่ใช่การย้อนเวลากลับไปสู่ยุคหิน แต่เป็นการหาจุดสมดุล เพื่อลดการบริโภคให้น้อยลง ในประเทศประเทศตะวันตกที่มั่งคั่ง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ ที่จะทำให้รู้ว่า เรามีชีวิตอยู่เพื่อความสุข ไม่ใช่เพื่อสิ่งของ

ผลการวิจัยพบว่า หลังจากลด 6 พฤติกรรมดังก่าวแล้ว สามารถลดการปล่อยมลพิษทั่วโลกได้ 25% -  27%

Ben Smith ผู้อำนวยการฝ่ายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของ Arup ระบุว่า “การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าพวกเราทุกคน ตั้งแต่นักการเมือง ผู้นำและนักธุรกิจ ไปจนถึงประชาชนแต่ละคน ล้วนมีบทบาทสำคัญ และชัดเจนว่ามีหลายสิ่งที่เราสามารถทำได้จากการใช้ชีวิตส่วนตัวของเรา และนี่เป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ