ราชกิจจาฯ ประกาศอัตราค่าจ้าง 16 สาขาอาชีพ สูงสุดวันละ 650 บาท

โดย PPTV Online

เผยแพร่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 16 สาขางาน มีผลในเดือน ก.ย. 65

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 65 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง  กระทรวงแรงงาน เรื่อง อัตราค่าจ้างตามาตรฐานฝีมือ (ฉบับที่11) ใจความว่า คณะกรรมการค่าจ้าง ได้มีการประชุมศึกษาและพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับตามาตรฐานฝีมือ และมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 ให้กำหนดอัตราค่าจ้างตามาตรฐานฝีมือ 16 สาขา โดยใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นเกณฑ์วัดค่าทักษะฝีมือ ความรู้ ความสามารถ

 

 

โดยประกาศนี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

สถานการณ์ "บ้านมือสอง" ไตรมาส 1 ปี 65 ราคา 3-5 ล้านบาทยอดฮิต

“หนี้สิน-เงินเฟ้อ” ป่วนเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง เหมือนมีภาวะ “ลองโควิด”

อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือในแต่ละสาขาอาชีพและในแต่ละระดับ ประกอบด้วย

 

1. สาขาอาชีพก่อสร้าง สาขาช่างติดตั้งยิปซัม ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 450 บาท และระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 595 บาท

2. สาขาอาชีพช่างก่อสร้าง สาขาช่างเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 645 บาท

3. สาขาอาชีพช่างก่อสร้าง สาขาช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 450 บาท ระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 550 บาท และระดับ 3 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 650 บาท

4. สาขาอาชีพก่อสร้าง สาขาช่างสีอาคาร ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ   465 บาท และระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 600 บาท

5. สาขาอาชีพก่อสร้าง สาขาช่างก่อและติดตั้งคอนกรีตมวลเบา ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 475 บาท และระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 575

6. สาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรมศิลป์ สาขาช่างเครื่องประดับ (รูปพรรณ) ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 450 บาท ระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 550 บาท และระดับ 3 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 650 บาท

7. สาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรมศิลป์ สาขาช่างประกอบติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 430 บาท และระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 550 บาท

8. สาขาอาชีพอุตสาหกรรมศิลป์ สาขาฝีมือเครื่องประดับแนวอนุรักษ์ (เทคนิคโบราณ) ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 525 บาท

9. สาขาอาชีพอุตสาหกรรมศิลป์ สาขาช่างเครื่องถม ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 625 บาท

10. สาขาอาชีพภาคบริการ สาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ไทยสัปปายะ (หัตถบำบัด)  ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 460 บาท และระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 575 บาท

 

11. สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาผู้ประกอบขนมอบ ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 400 บาท และระดับ 2  เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 505 บาท

12. สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาพนักงานต้อนรับล่วงหน้า ระดับ 1  เป็อนเงินไม่น้อยกว่าวันละ 440 บาท และระดับ 2  เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ  565 บาท

13. สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาพนักงานแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มธุรกิจในโรงแรมและภัตตาคาร ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 440 บาท

14. สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาช่างแต่งผมสตรี อันดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 440 บาท ระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 510 บาท และระดับ 3 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 650 บาท

15. สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาช่างแต่งผมบุรุษ ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ  430 บาท ระดับ 2 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท และระดับ 3 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 630 บาท

16. สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาการดูแลผู้สูงอายุ ระดับ 1 เป็นเงินไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท

 

โดยนายจ้างที่ให้ลูกจ้างทำงานในด้านตำแหน่ง หรือลักษณะงานที่ต้องใช้ทักษะฝีมือ ความรู้ ความสามารถ มาตรฐานฝีมือในสาขาอาชีพ และระดับใด ไม่ว่าจะครอบคลุมมาตรฐานฝือมือนั้นทั้งหมด หรือส่วนหนึ่งส่วนใดก็ตาม ให้นายจ้างจ่ายลูกจ้างให้แก่ลูกจ้างไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือในสาขาอาชีพและระดับนั้น

ประกาศณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 บุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานกรรมการค่าจ้าง

ก้าวไกล ขอบคุณสภาฯ รับร่าง “พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า” หวังผ่านวาระ 2-3

ศูนย์พิษวิทยาฯ เผย 10 ข้อต้องระวังการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

เข้มข่าวค่ำ

เข้มข่าวค่ำ

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ