“สมศักดิ์” สะกิด “อนุทิน” อาจทำงานหนักขึ้น ในการออก กม.ควบคุมกัญชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.ยุติธรรม เทียบพืชกระท่อม ชาวบ้านเคี้ยวมานานไม่มีใครเป็นอะไร ส่วนกัญชามีปัญหามากกว่าเยอะ เตือน รมว.สธ.ทำงานหนักขึ้นกับการออกกฎหมายควบคุมกัญชา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวในงาน “สร้างเศรษฐกิจ เปลี่ยนพืชกระท่อมเป็นเงินสด” ว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2565 พ.ร.บ.พืชกระท่อม บังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งการดำเนินการ คือ การทำใบไม้ที่เป็นยาเสพติดมา 78 ปี ให้เป็นเงินสดอย่างยั่งยืน สำหรับปัญหาของพืชกระท่อมหลังปลดล็อก มีการปลูกอย่างเสรีทำให้ราคาตกลงมา จากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 400-600 บาท คนที่อยู่ในพื้นที่นำร่องถือว่าโชคดีที่มีรายได้

ศุภชัย จวกการเมือง ล้มร่าง พ.ร.บ.กัญชา เชื่อยังไม่ได้อ่าน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้

“อนุทิน” ปัดเอานโยบายปลอดดอกเบี้ย กยศ.หาเสียง หวังวางรากฐานประเทศ

แต่ปัจจุบันราคาขายปลีกเหลือ 200 บาท ขายส่ง 120-150 บาท ซึ่งในขณะนี้ได้ประสานงานกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานของรัฐในการวิจัย การปลูกและสร้างผลิตภัณฑ์

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสาระสำคัญ พ.ร.บ.พืชกระท่อม คือ การเพาะหรือปลูกได้เสรี ครอบครองและขายใบกระท่อมได้โดยตรง และออนไลน์ ไม่ต้องขออนุญาต แต่ห้ามขายให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรห้ามบริโภคใบกระท่อมหรือน้ำต้มใบกระท่อมที่ปรุงหรือผสมกับยาเสพติด และการนำเข้าหรือส่งออกใบกระท่อม ต้องขอรับใบอนุญาตจากเลขาธิการ ป.ป.ส. ซึ่งเราไม่สนับสนุนการนำเข้าใบกระท่อมเพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์ได้เต็มที่ ไม่ให้ต่างชาติ เข้ามาหาประโยชน์จากเรา จะเน้นไปที่การส่งออกเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ ซึ่งต่างประเทศ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา มีความต้องการ โดยเฉพาะตัวที่เป็นสารสกัด

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกัญชา มาทีหลังกระท่อม ยังไม่มีกฎหมายรองรับ แต่มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขออกมา เพื่อป้องกันความเสียหายที่ตามมา โดยที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์จากกัญชา เช่น ชา อาหาร ขนม และการสูบ มีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลไปแล้วหลายราย ซึ่งหมอและพยาบาลต่างคัดค้าน คดีที่เกิดจากการเสพกัญชามีเยอะมาก แต่กระท่อมไม่มี โดยผลิตภัณฑ์กระท่อม ถูกจัดอยู่ในหมวดอาหารใหม่ ต้องมีเอกสารขออนุญาตจำนวนมาก แต่กัญชากลับไม่ได้อยู่ในหมวดนี้ ซึ่งขณะนี้สภาฯ ได้ถอนร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ออกมาเพื่อพิจารณาใหม่ ดังนั้นธุรกิจและกัญชาอาจจะมีปัญหาบ้าง ซึ่ง รมว.สาธารณสุข คงต้องทำงานหนักมากขึ้นในการออกกฎหมายควบคุมกัญชา

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ป.ป.ส.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการประสานงาน เร่งรัด และได้จัดประชุมร่วมกับ อย. ไปแล้ว เมื่อวันที่ 31 ส.ค.65 โดยป.ป.ส.กำลังศึกษาเรื่องความปลอดภัยหรือความเป็นพิษ สําหรับใช้ประกอบการขึ้นทะเบียน ผลิตภัณฑ์ โดยร่วมมือกับ 15 หน่วยงานในการศึกษาขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ให้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ และจะส่งผลไปยัง อย. ได้ภายในต้นเดือน ต.ค. หาก อย. เห็นชอบ ให้ผ่านการประเมิน ประเทศไทยจะมีค่ามาตรฐานกลางของพืชกระท่อมที่ใช้ในอาหาร ซึ่งเรากำลังต่อสู้ในเรื่องของมาตรฐานไมทราจีนีนในอาหาร ที่ อย.กำหนด 1 ขวด แค่ 0.2 มิลลิกรัมแต่ในใบที่ชาวบ้านเคี้ยวกันเป็นปกติมานานมีถึงใบละ 0.6-1 มิลลิกรัม ซึ่งบางคนเคี้ยววันละเป็น 10 ใบ

ตรวจหวย วันนี้- ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 กันยายน 2565 ลอตเตอรี่ 16/9/65

ตรวจสลากออมสินพิเศษ 1 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 1 ปี งวดวันที่ 16 กันยายน 2565

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ