คุม 4 พนักงานโรงพิมพ์สอบ ปม ทุจริตข้อสอบตำรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากการค้นและขยายผล ที่ จ.ขอนแก่นแล้ว วันนี้ รองผู้บัญชาการศึกษา ในฐานะ ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีความสงสัยทุจริตสอบตำรวจ ยังลงพื้นที่ โรงพิมพ์ข้อสอบ ในจ.สมุทรปราการ เพื่อตรวจเยี่ยม พร้อมทั้ง เรียกตัว พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์ข้อสอบ มาสอบปากคำ หลังก่อนหน้านี้ทำหนังสือแจ้งบริษัทเรียกพนักงานชุดนี้ให้ข้อมูลแต่ถูกขอเลื่อนการให้ข้อมูล

เมื่อเช้าที่ผ่านมา (6 ม.ค. 2566) พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา รองผู้บัญชาการศึกษา ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีความสงสัยทุจริตสอบตำรวจ พร้อมด้วย ตำรวจกองการสอบ ผู้รับผิดชอบเรื่องการจัดพิมพ์ชุดข้อสอบนายสิบตำรวจ สายงานอำนวยการ ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมโรงพิมพ์  ที่ตั้งอยู่ที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ใช้เวลา ในการตรวจเยี่ยมราว

ถัดจากนั้น มีการเชิญตัว พนักงาน 4 คน ที่ที่ทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์ข้อสอบ มาให้ข้อมูล กับตำรวจกองปราบปราม

ชำแหละทุจริตตำรวจ ล่าตัวคนเฉลยข้อสอบใน ZOOM

สอบนายสิบตร.! พบเข้าข่ายทุจริตกว่า 300 คน

พร้อมสั่งเก็บ โทรศัพท์มือถือ ของพนักงานทั้ง 4 คน เพื่อนำไปพิสูจน์หลักฐาน ว่า มีความเชื่อมโนงกับการทุจริตหรือไม่ เนื่องจาก ข้อมุลทางลับที่ตำรวจมี สงสัยได้ว่า อาจเชื่อมโยงการทุจริต

พล.ต.ต.ญาณพงศ์ ให้ข้อมูลว่า การสอบนายสิบตำรวจที่ผ่านมากระบวนการจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนงานหลักๆ คือ การออกข้อสอบ การพิมพ์ชุดข้อสอบ และการขนส่งข้อสอบไปยังสนามสอบต่างๆ

ในส่วนของการออกข้อสอบ มองว่าเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างรัดกุม เป็นไปได้ยากที่ข้อสอบจะหลุดออกจากจุดนี้

ส่วนการพิมพ์ชุดข้อสอบและการขนส่ง พล.ต.ต.ญาณพงศ์ ยอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่เข้ามาเกี่ยวข้อง การสืบหาปมข้อสอบรั่วและการทุจริตการสอบ จึงให้น้ำหนักใน 2 ส่วนนี้

เมื่อถามว่า ทำไมต้องเรียกตัว ทั้ง 4 คน มาตรวจสอบวันนี้ พล.ต.ต.ญาณพงศ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ เคยทำหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการบริษัทโรงพิมพ์ เพื่อขอเชิญตัวพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิมพ์ข้อสอบ 12คน ให้ถ้อยคำกับตำรวจ โดยหนังสือเชิญตัว ถูกส่งมาตั้งแต่ 23 ธันวาคม 2565

แต่ปรากฎว่า โรงพิมพ์ ทำหนังสือตอบกลับ ขอเลื่อน เป็น 23 มกราคม ทำให้ ตำรวจมองว่า ระยะเวลาที่นานเกินไป ตำรวจจึงขอเข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่และขอความร่วมมือเรียกพนักงานมาให้ข้อมูลในวันนี้

ขณะที่ข้อสงสัยเกี่ยวกับด้านในโรงพิมพ์ว่ามีการรักษาความปลอดภัยรัดกุมหรือไม่นั้น พ.ต.อ.พันธุ์ฤทธิ์ ทิพยาธรณ์ ผู้กำกับฝ่ายแผนการสอบ กองการสอบ ผู้รับผิดชอบเรื่องการจัดพิมพ์ชุดข้อสอบนายสิบตำรวจ ให้ข้อมูลว่าในกระบวนการพิมพ์ข้อสอบมีกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ต่ำกว่า 70 คน ผู้ที่เข้าไปยังโรงพิมพ์ได้จะต้องมีการตรวจร่างกาย ไม่ให้มีเครื่องมือสื่อสารหรืออุปกรณ์ที่จะสามารถทำการทุจริตเข้าไปได้

ส่วนแรกการส่งต้นฉบับ จะมีตำรวจกองการสอบ จเรตำรวจรวม 3คน เป็นผู้ส่งมอบ จากนั้นตำรวจแต่ละภาคพื้นที่ ตำรวจกองการสอบและจเรตำรวจประมาณ 4-5คน จะเป็นผู้รับข้อสอบ นำเข้าห้องทำเพลทอลูมิเนียม ปิดประตู ล็อกกุญแจ มี รปภ.เฝ้าหน้าห้องตลอด

จากนั้นมีตำรวจนำเพลทย้ายส่งห้องพิมพ์ 8คน และมีคนเฝ้าในห้องพิมพ์อีกนับ10คน

เมื่อตีพิมพ์เสร็จจะนำเข้าห้องติดสติกเกอร์แปะบาร์โค้ดใส่ซองพลาสติก มีตำรวจควบคุม 3-4 คน ก่อนส่งไปยังห้องสลับข้อสอบ มีตำรวจควบคุม10 คน

จากนั้นจะนำเข้าห้องบรรจุซองกระดาษอีกชั้นแล้วนำลงบรรจุใส่กล่อง มีเจ้าหน้าที่กว่า 10 คนควบคุม

เริ่มบรรจุข้อสอบเรียบร้อยแล้วก็จะรอเจ้าหน้าที่มารับโดยมีตำรวจดูแลอีกประมาณ10คน ก่อนส่งต่อเคลื่อนย้านไปยังพื้นที่สอบต่างๆ

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการสอบนายสิบตำรวจ ฝ่ายอำนวยการ เบื้องต้นผู้ที่สอบผ่านแล้ว หลังมีปัญหาสละสิทธิ์ไปแล้วประมาณ 350 คน ในวันพรุ่งนี้ 7 ม.ค. ทางตำรวจได้มีการเรียกผู้สอบติดตัวสำรองจำนวน 200 คน มารายงานตัวเพิ่มเติม ตั้งแต่เวลา 07:00 น. เป็นต้นไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ