ชาวไทยเชื้อสายจีนไหว้เทพเจ้ารับ "ตรุษจีน 2566"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวไทยเชื้อสายจีน พาครอบครัวออกมากราบไหว้เทพเจ้า ต้อนรับวันตรุษจีน 2566 กันอย่างคึกคัก

บรรยากาศที่ศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี ที่เป็นที่เคารพสักการะของคนไทยเชื้อสายจีน มีประชาชนนำเครื่องไหว้ ทั้งเป็ด ไก่ ผลไม้ และกระดาษเงินกระดาษทอง มากราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล  

นอกจากกราบไหว้องค์เจ้าปู่-เจ้าย่าแล้ว หลายคนยังได้ทำพิธีแก้ปีชงกับ 3 เทพ คือ องค์เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี้ย องค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย และองค์เทพเจ้าไท่ส่วยเอี้ย โดยชุดแก้ปีในราคาชุดละ 199 บาท ให้สำหรับผู้ที่เกิดปีชงในปีนี้  

"อียิปต์" พบมัมมี่จระเข้ 10 ตัว ในหลุมศพ

ตำนานเครื่องบินเร็วเหนือเสียง "คองคอร์ด"

 

โดยมีผู้ที่เกิดปีระกา ปีเถาะ ปีชวด และปีมะเมีย  โดยมีผู้เกิดปีชงได้มาทำพิธีแก้ปีชงกันเป็นจำนวนมาก และยังมีการไหว้เสริมดวงชะตาให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาตลอดปี 2566 

นครราชสีมา ชาวไทยเชื้อสายจีนพาบุตรหลาน นำอาหารคาวหวาน รวมถึงกระดาษเงิน กระดาษทอง จุดธูป เทียน กราบไหว้ขอพรย่าโม บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีกันเนืองแน่น  

ศาลเจ้าพ่อไฟ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่กว่า 130 ปี ตั้งอยู่บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนนำเครื่องเซ่นไหว้  โดยส่วนใหญ่ขอพรให้ครอบครัวมีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า พร้อมกับเซ่นไหว้ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วย

นครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีนปากน้ำโพ ออกมาตั้งโต๊ะไหว้เจ้ากันบริเวณหน้าบ้าน และร้านค้ากันตั้งแต่เช้า ทำให้ทั้งสองข้างทางในพื้นที่เขตเศรษฐกิจเทศบาลนครนครสวรรค์คึกคักเป็นพิเศษ  

โดยส่วนใหญ่ เล่าว่า ในช่วงเช้ามืดจะไหว้เจ้าและบรรพระบุรุษที่หน้าบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะเชื่อกันว่าวันนี้จะมีเทพเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ เพื่อดลบันดาลให้ผู้ที่กราบไหว้ได้มีความสุข เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวตลอดทั้งปี  

ในขณะที่ตามศาลเจ้าต่างๆ ทั้งศาลเจ้าจำลองและศาลเจ้าหลัก ก็เนืองแน่นไปด้วยชาวไทยเชื้อสายจีน นำของมาเซ่นไหว้ เชื่อกันว่าในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้หาก ได้กราบไหว้ขอพรแล้ว จะช่วยให้มีสิ่งเลวร้ายนั้นหายไป มีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต และเจริญก้าวหน้าตลอดทั้งปี 

ราคาทองวันนี้ ดิ่ง 100 บาท ต่างประเทศปิดร่วง เงินบาทแข็งมาก

สภาพอากาศวันนี้! อุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก ทะเลมีคลื่นสูง ส่วนไทยตอนบน อากาศเย็น อุณหภูมิลดอีก 1-2 อ...

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ