เตรียมพิจารณาเรียกสอบ “นักท่องเที่ยวจีน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวระบุว่า หน้าที่หลักของตำรวจท่องเที่ยว คือการอำนวยความสะดวก และยอมรับว่าที่ผ่านมามีการอำนวยความสะดวกเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

กรณีตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าตำรวจท่องเที่ยวมีหน้าที่อะไร ทำไมต้องไปรับงานพิเศษแบบนี้นอกเวลาราชการ นั้น

พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา โฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวี ยอมรับว่าที่ผ่านมามีการอำนวยความสะดวกแบบนี้หลายครั้งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นญาติพี่น้องฝากกันมา, พรรคพวกเดียวกัน หรือตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่ไม่ได้กระทบต่อหน้าที่หลักในสนามบินจึงไม่มีปัญหาอะไร

บี้สอบ 4 ตร.นำขบวนนักท่องเที่ยวจีน โยงหนุ่มธุรกิจรถเช่า

เจออีก! บริการจีนVVIP เยือนไทยแบบซุปตาร์

แต่จากคลิปวิดีโอที่เป็นข่าวทำให้เกิดปัญหาว่าการอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวจีน นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกเฉพาะบุคคล ยังกระทบต่อการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงของสนามบิน

ส่วนการทำงานของตำรวจท่องเที่ยวจะจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในสนามบินตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว แบ่งเป็นกะ  กะละ 8 ชั่วโมง และถ้าตำรวจแต่งเครื่องแบบนอกเวลาราชการนำขบวน ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ถือว่ามีความผิด เพราะการเป็นตำรวจต้องเป็น 24 ชั่วโมง แต่ต้องดูว่า เป็นการแต่งเครื่องแบบเพื่อหาผลประโยชน์หรือไม่ ซึ่งต้องรอผลการสอบสวนอีกครั้ง

และถ้าพูดถึงหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยวหลัก ๆ แล้วมีอยู่ 4 ข้อ ข้อแรกคือการอำนวยความสะดวก ต่อมาคือการรักษาชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว การบริการนักท่องเที่ยว และการสืบสวนคดีความที่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาพรวม

ส่วนความคืบหน้าการสอบข้อเท็จจริงตำรวจทั้ง 4 นาย พล.ต.ต.อภิชาติ เปิดเผยว่าอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งต้องตรวจสอบว่าเรื่องนี้มีการทำเป็นขบวนการหรือไม่, ทำมาแล้วกี่ครั้ง, มีบุคคลใดหรือหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม, มีการแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเองหรือไม่ หรือใช้อำนาจให้ตัวเองในทางมิชอบหรือไม่ เมื่อผลการตรวจสอบแล้วเสร็จคณะกรรมการฯ ก็จะรายงานให้จเรตำรวจแห่งชาติพิจารณาต่อไป

สำหรับจะมีการเรียกนักท่องเที่ยวสาวสาวชาวจีน มาให้ปากคำหรือไม่นั้น พล.ต.ต.อภิชาติ ระบุว่าเรื่องนี้ยังไม่เป็นคดีความ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้ดุลยพินิจและความระมัดระวังในการเรียกมาสอบสวน และอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกระทบบรรยากาศการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ