ชาวบ้านยัน "ครูบาไก่" ไม่ได้อวดอุตริ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ “ครูบาไก่” ขอปิดวาจา ไม่ตอบโต้ปมที่ถูกพูดถึง ทีมข่าวพีพีทีวี ย้อนกลับไปยังจุดที่มีการขุดพระโบราณขึ้นมา ตามคำบอกเล่าของครูบาไก่ ซึ่งนักโบราณคดียืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่แหล่งโบราณ และที่ขุดพบก็ไม่ใช่พระเก่า

ที่ดินทิ้งร้างภายในบ้านหนองก้านเหลือง ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เป็นหนึ่งในจุดที่ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า เคยขุดพบพระพุทธรูปฝังอยู่ใต้ดิน ตามคำบอกเล่าของ พระสุวิทย์  ชินวโร หรือ ครูบาไก่ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว

ชาวบ้านเล่าว่า เดิมที่ตรงนี้เคยมีเจ้าของพักอาศัยอยู่ แต่ก็มักจะประสบปัญหา ทั้งเรื่องครอบครัวบ้าง หรือบางครั้งก็มีเหตุทะเลาะวิวาท จนสุดท้ายจึงเชิญครูบาไก่ ซึ่งในเวลานั้นเป็นสามเณรมาดูพื้นที่ ซึ่งสามเณรไก่บอกว่า บริเวณใต้ดินมีพระพุทธรูปอยู่ พอลองขุดลงไปก็เจอจริงๆ 

"ครูบาไก่" ขอขมารับผิด-ปลงอาบัติ

เปิดใจ “ครูบาไก่” หลังปลงอาบัติ เตรียมปิดวาจา

จากนั้น ทีมข่าวเดินทางไปที่วัดป่าโสรโย บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี พบว่าบริเวณศาลาการเปรียญ มีตู้โชว์ขนาดใหญ่ที่ด้านในเก็บ พระพุทธรูป ไห เต่า และสิ่งของอื่นๆ ที่ถูกระบุว่าเป็นของโบราณที่ขุดขึ้นมาจากใต้พื้นดิน ตามคำบอกเล่าของ “ครูบาไก่” ซึ่งชาวบ้านนำมารวบรวมเก็บไว้  โดยจุดนี้อยู่ห่างจากวัดของ “ครูบาไก่” ประมาณ 18 กิโลเมตร

การสอบถามชาวบ้านบอกว่ารู้จักครูบาไก่มาตั้งแต่เป็นสามเณรที่วัด ตอนนั้นรู้ว่าท่านฝันเห็นหลวงพ่อบัวขาว และฝันว่าสถานที่ต่างๆ เต็มไปด้วยวัตถุโบราณ และท่านมักจะบอกว่าใต้ดินตรงไหนมีอะไรอยู่ จนล่ำลือกันหนาหูว่า เณรไก่ หูทิพย์ ตาทิพย์ หลังจากนั้น พอเวลาใครมีปัญหาอะไรก็จะเชิญท่านไปที่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล  

ส่วนประเด็นว่า “ครูบาไก่” อวดอุตรินั้น ชาวบ้านยืนยันว่า ครูบาไก่ ไม่เคยโอ้อวด ทุกครั้งที่มีการขุดพบของใต้ดินก็ไม่ได้บอกว่าเป็นพระอะไร หรือ วัตถุโบราณชนิดใด 

เช่นเดียวกับชาวบ้านคนนี้ เขาเล่าว่าเมื่อ 10 ปีก่อน ได้ยินคนร่ำลือว่าเณรไก่ ฝันเห็นหลวงพ่อบัวขาว มีชาวบ้านนับถือศรัทธานิมนต์ไปตามบ้าน เพื่อให้อยู่เย็นเป็นสุข หายป่วยหายไข้ จึงลองนิมนต์ท่านมา ซึ่งเณรไก่ ก็ชี้ว่าบริเวณที่ดินมีพระพุทธรูป  พอขุดลงไปประมาณ 1 เมตร ก็พบจริงๆ 

แต่พอทีมข่าวสอบถามไปยัง นักโบราณคดีในจังหวัดขอนแก่น ให้ข้อมูลว่าจุดที่ขุดพบพระพุทธรูปดังกล่าว ไม่ใช่พื้นที่โบราณสถาน  ดังนั้นการขุดพระพุทธรูปขึ้นมาไม่ถือว่าผิดกฏหมาย  หากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่โบราณสถาน การจะขุดหาโบราณวัตถุต้องขออนุญาตกับกรมศิลปากรก่อน  แต่ในส่วนของครูบาไก่ที่มีการขุดขึ้นมานั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นพระปลอมทั้งหมด

ส่วนที่ วัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม  บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พบว่ามีประชาชนเดินทางมาทำบุญตามปกติ  แต่ “ครูบาไก่” ไม่ได้ออกมาพบกับสื่อมวลชน พร้อมทั้งแจ้งว่างดให้สัมภาษณ์ และงดถ่ายภาพ เพราะอยู่ในช่วงปิดวาจา จึงไม่มีการออกมาชี้แจงหรือให้ข้อมูลเรื่องพระและวัตถุโบราณแต่อย่างใด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ