ดับเพลิงกทม. ร้องทำงานไม่มีวันหยุด-ไม่ได้OT


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีเรื่องร้องเรียน ผ่านเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 6 ระบุว่า เป็นเจ้าพนักงานข้าราชการดับเพลิง สังกัด กทม. ทำงานเกินเวลา แต่ไม่ได้รับเงินล่วงเวลา ผู้ร้องเรียนอ้างว่า มี เพื่อนพนักงานฯ เจอปัญหาแบบเดียวกันหลายคน เคยพยายามยื่นหนังสือร้องทุกข์กับผู้บังคับบัญชา รวมถึง ผู้ว่าฯกทม. แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ

เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 6 เอาโพสต์เนื้อหาสรุปใจความได้ว่า พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานครทำงานเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด และ ปัญหานี้เกิดขึ้นในหลายสถานีดับเพลิง แต่ไม่ค่อยมีใครกล้าออกมาพูด เพราะ กลัวผู้บังคับบัญชา

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ สถานีดับเพลิงในหลายพื้นที่ หลายคนให้ข้อมูลตรงกันว่า การทำงาน จะแบ่งเป็นเวร เวรละ 12 ชั่วโมง แต่หลังครบเวรแต่ละวัน จะเข้าเวรสนับสนุน อีก 12 ชั่วโมง

พนักงานกทม.แฉ! ถูกเรียกเงินแลกตำแหน่งขับรถขยะ

เช็กเลย! รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ผ่านที่ไหนบ้าง

หมายความว่า เจ้าหน้าที่ 1 คน ต้องควงเวรทำงาน และ แสตนบายสนับสนุน 24 ชั่วโมง ก่อนจะได้พัก 1 วัน สลับกันไปซึ่งการเข้าเวรแบบนี้ จะทำให้ ใน 1 สัปดาห์ มี วันที่ต้องเข้าเวรชนกัน ซึ่งจะทำให้ ต้องควงกะ ยาว 48 ชั่วโมง

 เจ้าหน้าทีให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า การทำงานแบบนี้ ทำให้มีปัญหาด้านสุขภาพ พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่มีเวลาให้กับครอบครัว ที่สำคัญ การเข้าเวรแบบนี้ ไม่สามารถเบิกค่าล่วงเวลาได้ ทั้งที่ ตามกฎหมาย กำหนดห้ามทำงานเกิน 12 ชั่วโมง

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคน ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์การเข้าเวรแบบนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ ปี 2565 เชื่อว่า เป็นเพราะ มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุให้จัดสรรเจ้าหน้าที่ให้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนตัวมองว่า หัวหน้างานควรจัดเวรเพื่อให้ครบ 24 ชั่วโมง ไม่ใช่ให้เจ้าหน้าที่ 1 คน ควงเวลา แบบที่เป็นอยู่

นอกจากนี้ ยังมองว่า ในหน่วยงานอื่นของกทม. เวลาที่ทำงานเกิน 8 ชั่วโมง ก็ได้ ค่าล่วงเวลาแล้ว แต่ของดับเพลิง ไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้น วันหยุดก็ไม่ได้หยุด จึงอยากขอความเป็นธรรมให้มีการจัดสรรแบ่งเวรหยุด หรือ จ่ายค่าล่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนด

ทีมข่าวพีพีทีวี ประสานไปที่ นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ข้อมูลเบื้องต้น ว่า ทราบเรื่องที่มีการร้องเรียนผ่านเพจดังแล้ว สาเหตุที่ต้องควงเวรแบบนี้ เพราะ มีภาระงานมากขึ้น มีการกำหนดว่า ถ้ามีเหตุสาธารณภัย เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไประงับเหตุภายใน 8 นาที ตามมาตรฐาน ตอนนี้มีความพยายามแก้ปัญหาให้เจ้าหน้าที่อยู่ ด้วยการ จ้างลูกจ้างชั่วคราวเพิ่มเติม ยอมรับว่ายังดำเนินการได้ไม่ทั่วถึง

ส่วนเรื่องค่าตอบแทน  ยืนยันว่า เคยทำหนังสือขออนุมัติงบประมาณไปแล้ว แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่ได้จัดสรรมาให้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ