สธ. ยัน 1 พ.ย. เปิดโรงเรียนบางพื้นที่ เตรียมชง ศบค.สัปดาห์หน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความพร้อมเปิดภาคเรียน 1 พฤศจิกายนนี้แบบออนไซต์ แต่จะ พิจารณาเป็นรายพื้นที่ จากปัจจัยการแพร่ระบาดและการฉีดวัคซีน รอที่ประชุม ศบค.สรุปผลสัปดาห์หน้า

ความจำเป็นของการ "ตรวจภูมิคุ้มกัน" หลังฉีดแอสตร้าเซเนก้า พร้อมจุดสังเกตแบบไหนเรียกว่าแพ้

คลัสเตอร์งานศพมาแรง ศบค.เตือน ชายแดนใต้ยังติดท็อป เชียงใหม่ลามอีก

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีก 10 กว่าวันจะถึงกำหนดเปิดเทอมของเด็กนักเรียนแล้ว หลังกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนเตรียมพร้อมสำหรับเปิดเทอมให้เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเกิน 50% แล้ว

ล่าสุด นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยถึงความพร้อมของการเปิดเทอม ระบุว่าภาพรวมขณะนี้มีโรงเรียน 3 หมื่นกว่าแห่ง วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดเทอมแน่นอน แต่โรงเรียนที่จะไปเรียนที่โรงเรียน หรือ ออนไซต์ได้

อาจจะยังไม่ได้ทุกพื้นที่ ซึ่งต้องให้โรงเรียนประเมิน และจะเป็นการทยอยเปิดเรียนตามความพร้อม ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะนำข้อมูลเงื่อนไขประเมินแต่ละพื้นที่ เสนอ ศบค.พิจารณาแนวทางการเปิดเรียน หากผ่านความเห็นชอบ คณะกรรมการจังหวัดก็สามารถพิจารณาเปิดเรียนในพื้นที่ได้

ส่วนนักเรียนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า สามารถเรียนได้ตามปกติ เพราะมีมาตรการสาธารณสุขเข้มงวดอยู่แล้ว

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงเป้าหมายของการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียน ที่ขณะนี้มีนักเรียนได้รับวัคซีนแล้ว 1.3 ล้านโดส จากจำนวน 4 ล้านคน ส่วนกลุ่มนักเรียนนอกระบบการศึกษาก็สามารถเข้ารับวัคซีนได้ตามตามเกณฑ์ช่วงอายุ ย้ำว่ากลุ่มเด็กอายุ 12-17 ปี ทุกคนจะได้รับวัคซีน โดยในวันพรุ่งนี้จะสั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำชับในที่ประชุม  EOC ในจังหวัดและหน่วยสาธารณสุขในทุกพื้นที่ เปิดให้กลุ่มเด็ก 12-17 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน สามารถลงทะเบียนและเข้ารับวัคซีนโดยความยินยอมของผู้ปกครอง

เคาะแล้ว! ทบทวนสิทธิเยียวยา ม.33 ม.39 ม.40 ลุ้นตรวจสอบสิทธิ รับเงินเข้าพร้อมเพย์ - เตือน 2 แสนคนเช็ก...

ส่วนความกังวลหากเปิดประเทศผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่ามีความเป็นไปได้และมีความเสี่ยงหากที่จะพบผู้ติดเชื้อหากเปิดประเทศ แต่มาตรการรองรับก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ซึ่งปัจจัยที่อาจกลับมาติดเชื้อสูงขึ้นอีกอาจจะมาจากประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขที่เข้มงวดมากพอ มีการฝ่าฝืนมาตรการสาธารณสุขในการควบคุมโรค และกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การลักลอบแรงงานผิดกฎหมาย การเล่นการพนัน และกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ แต่หากมองด้านสาธารณสุขยอมรับว่ามีความกังวลอยู่แล้ว เพราะไม่อยากประชาชนเจ็บป่วยโดยไม่จำเป็นจนทำให้เสียชีวิต

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ