“ทิสโก้” คาดหุ้นไทยแตะ 1,720 จุด แนะ 9 หุ้นกำไร-ปันผลเด่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บล.ทิสโก้ คาด ดัชนีหุ้นไทยในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าแตะ 1,700-1,720 จุด มองเศรษฐกิจยังเติบโต ปัจจัยหนุนการท่องเที่ยวฟื้น และจีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาดการณ์ พร้อมแนะนำ 9 หุ้น ที่มีกำไร-ปันผลดี

คอนเทนต์แนะนำ
แนวโน้มหุ้นไทยปี 2566 โบรกฯมองเป้า 1,800 จุด รับท่องเที่ยวฟื้น-เงินทุนไหลเข้า
ALL ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ 10.6 ล้านบาท เหตุขาดสภาพคล่อง-เร่งหาคืน

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2565 ที่ผ่านมา เป็นปีที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับการลงทุนในตลาดหุ้น เพราะผลตอบแทนของตลาดหุ้นโลก (MSCI World Index) ติดลบเกือบ -20% ถูกกดดันจากการปรับเปลี่ยนมาใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลางสำคัญต่าง  ๆ ทั้งในและต่างประเทศ  

สำหรับตลาดหุ้นไทยถือว่ามีทิศทางที่ดีกว่าตลาดหุ้นโลก (Outperform) โดยให้ผลตอบแทนเป็นบวกเล็กน้อยประมาณ +1% 

โดยภาพรวมปี 2566 บล.ทิสโก้ มองว่า เป็นปีที่ท้าทายการลงทุนอีกปีหนึ่ง เนื่องจาก

- ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงต่อเนื่อง และมีสัญญาณบ่งชี้ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย Jefferies ผู้ให้บริการด้านวาณิชธนกิจระดับโลกคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะฉะนั้นในช่วงปลายไตรมาส 1 ต่อเนื่องไตรมาส 2 บล.ทิสโก้คาดว่า จะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญที่จะต้องประเมินตัวเลขเศรษฐกิจต่าง ๆ อีกครั้งเพื่อจะให้เห็นภาพการลงทุนที่ชัดเจนขึ้น 

- การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสำคัญต่าง ๆ ยังมีแนวโน้มเข้มงวดอยู่ ด้วยการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องและอาจค้างอยู่ในระดับสูงตลอดทั้งปี 2566 รวมถึงธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB) จะเริ่มลดขนาดงบดุลลงเดือนละ 1.5 หมื่นล้านยูโรตั้งแต่เดือน มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ดังนั้น แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และการดึงสภาพคล่องออกจากระบบมากขึ้น จะเป็นโจทย์การลงทุนที่ท้าทายมากในปีนี้ 

คอนเทนต์แนะนำ
คำขวัญวันเด็ก ปี 2566 “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี”
ส่งออกข้าว 11 เดือนพุ่ง 26.8% คาดปี 65 ทะลุเป้า 7.5 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตลาดหุ้นไทย บล.ทิสโก้ยังคงมุมมองเชิงบวกในระยะ 3-4 เดือนข้างหน้า หลัก ๆ จากหลายปัจจัยหนุน ได้แก่

1.คาดเศรษฐกิจไทยยังมีโมเมนตัมการเติบโตที่ดีจากแนวโน้มการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ จากภาครัฐ

2.จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาดในวันที่ 8 ม.ค. นี้ ซึ่งไทยได้ประโยชน์โดยตรง

3.โอกาสเกิดการเลือกตั้งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งปกติตลาดหุ้นไทยมักจะตอบสนองในทางบวก 3-6 เดือนก่อนล่วงหน้า และ 4.ข้อมูลสถิติในเชิงบวก ตลาดหุ้นไทยมักปรับตัวขึ้นในไตรมาส 1 ของทุกปี โดยนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา มีโอกาสมากกว่า 90% และให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +3.4% แต่หากไม่คำนึงถึงปี 2563 ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการอุบัติขึ้นของการแพร่ระบาดโควิด ผลตอบแทนจะเป็นบวกเฉลี่ย +6.1% 

 

ทั้งนี้ บล.ทิสโก้มองดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้มีโอกาสแกว่งซิกแซกขึ้นไปที่เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในกรณีฐานที่ 1,700-1,720 จุด และในกรณีดีที่ 1,750-1,780 จุด

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุน ช่วงเวลานี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลการประกาศผลประกอบการและจ่ายเงินปันผลประจำปี บล.ทิสโก้จึงเน้นไปที่กำไรและเงินปันผลซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของหุ้นแต่ละตัว สำหรับหุ้นเด่นเดือนมกราคมแนะนำ คือ AP, BBL, CENTEL, EGCO, INTUCH, KKP, MAKRO, PTTEP และ TU  ด้านแนวรับสำคัญของหุ้นไทยเดือนนี้อยู่ที่ 1,650, 1,640, 1,630 จุด และแนวต้านสำคัญของ SET Index เดือนนี้อยู่ที่ 1680, 1,700-1,720 จุดตามลำดับ 

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดไทม์ไลน์ร้องเรียน "รัชฎา" อธิบดีกรมอุทยานฯ ก่อนถูกจับคาโต๊ะทำงาน ปมรีดส่วย
รวบคนร้าย หลอกขายบัตรคอนเสิร์ต "มาร์ค ต้วน"

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ