ผู้ใหญ่บ้าน เผย ไม่อยากรับรายงานตัว “ลุงพล” ชี้คดีวุ่นวาย-ห่วงลูกบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคำสั่งศาลที่อนุญาตให้ประกันตัว “ลุงพล” แต่ต้องไปรายงานตัวกับผู้ใหญ่บ้าน ทุก 12 วัน ซึ่งศาลแต่งตั้งให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.กกตูม อ.กกตูม จ.มุกดาหาร เป็นผู้รับรายงานตัว ล่าสุดผู้ใหญ่บ้าน เผย ต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการจากศาลก่อน แต่มีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์มาแนะนำเบื้องต้นแล้ว

ด่วน! "ลุงพล" มอบตัว ทนายตั้มพาพบ ผบ.ตร. สู้คดีน้องชมพู่ เตรียมหลักทรัพย์ขอประกันตัว

ด่วน!! ศาลให้ประกัน "ลุงพล" หลักทรัพย์ 1.8 แสน มีเงื่อนไข เปิดคำร้องฝากขังบรรยายพฤติการณ์ กระทำ "น้อ...

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2564 นายลิขิต เชื้อคนแข็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.กกตูม อ.กกตูม จ.มุกดาหาร เป็นคนที่ได้รับมอบหมายจากศาลจังหวัดมุกดาหาร ให้เป็นผู้รับรายงานตัว นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ทุก ๆ 12 วัน โดยนายลิขิต เปิดเผยว่า จริง ๆ ไม่อยากเข้ามายุ่งกับเรื่องนี้ เพราะ นายไชย์พล ไม่ใช่ลูกบ้านของเขา มองว่า เป็นคดีดังมีความวุ่นวายหลายอย่าง รวมถึงอยากดูแลลูกบ้านของตัวเองในช่วงโควิดมากกว่า และ กลัวว่าหากมีคนเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงการระบาดโควิด แต่เพราะศาลฯ สั่งก็ต้องทำตาม

นายลิขิต ยังกล่าวอีกว่า อยากให้ นายนิ่ม เงินนาม ผู้ใหญ่บ้านกกกอก ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านของนายไชย์พล เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้เอง แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศาล ว่า ศาลท่านไว้ใจนายลิขิต ให้ทำหน้าที่นี้ ส่วนจะต้องทำอะไรบ้าง นายลิขิตบอกว่า ต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการก่อน แต่เบื้องต้น จะไม่เดินทางไปหานายไชย์พล เพราะ ศาลสั่งให้รับรายงานตัว แปลว่า นายไชย์พล ต้องเป็นฝ่ายมาหาเอง

สำหรับพื้นที่บ้านกกกอก และ บ้านกกตูม เป็นพื้นที่ติดกันอยู่ห่างกันราว 4 กิโลเมตร / มีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ผู้ใหญ่นิ่ม ไม่ได้ทำหน้าที่รับรายงานตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ผู้ใหญ่นิ่มมีความสนิทสนมกับนายไชย์พล และ กลุ่มยูทูเบอร์ที่ติตดามนายไชย์พล รวมถึงเคยจัดทีมชาวบ้านเปิดช่องยูทูเบอร์ติดตามชีวิตนายไชย์พลอยู่ช่วงหนึ่งด้วย

ส่วนข้อกังวลว่าการที่นายไชย์พลได้รับการประกันตัวจะทำให้รูปคดีเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ โดยเฉพาะ กลุ่มพยาน / ประเด็นนี้มีความเห็นจากนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เจ้าของเพจทนายคลายทุกข์ ยกตัวอย่างคดีทั่วไป ว่า  ตามปกติ ศาลจะยึดคำให้การครั้งแรกของพยานเป็นหลัก โดยถือว่าเป็นคำให้การที่เชื่อถือได้ ส่วนการให้การครั้งที่ 2 เป็นต้นไป หากกลับคำจากเดิม ศาลมักจะมองว่าเป็นคำให้การที่มีเจตนาช่วยเหลือผู้ต้องหา ส่วนใหญ่ศาลจะไม่รับฟังและไม่รับพิจารณาในชั้นศาล

ส่วนการจัดชั้นพยานตามหลักกฎหมายมีทั้งหลักนิติวิทยาศาสตร์และประจักษ์พยาน เจ้าหน้าที่จะเชื่อพยานที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดและเปลี่ยนแปลงแก้ไขไม่ได้ เช่นการตรวจ DNA, ตรวจลายนิ้วมือ, เลือด หรือสารคัดหลั่ง ซึ่งเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่มีความแม่นยำสูง ส่วนพยานบุคคลจะเป็นน้ำหนักและความสำคัญรองลงมา

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ